425° ECO Products สินค้าทางเลือกเพื่อคนรักษ์โลก

425° ECO Products สินค้าทางเลือกเพื่อคนรักษ์โลก
1 กรกฎาคม 2022 724 ผู้เข้าชม
425° ECO Products สินค้าทางเลือกเพื่อคนรักษ์โลก



          ในขณะที่ Smartphone Laptop และ Gadget มีการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในทุกๆ ปี เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต และการทำงาน จนกลายมาเป็นสิ่งจำเป็นที่คนยุคใหม่ต้องมีและต้องคอยอัปเดตให้ทันกับเทคโนโลยีอยู่เสมอ

          แต่กลับสวนทางกับสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลายลงในทุกวัน เราจึงได้เห็นบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ทั้งผู้ที่ผลิตอุปกรณ์เหล่านี้โดยตรง รวมถึงผู้ผลิตเกี่ยวเนื่องอย่างเคส และ Accessories พากันปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์รักษ์โลกมากขึ้น

          โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ผลิตมาเป็นวัสดุแบบรักษ์โลก โดยเฉพาะวัสดุที่ทำมาจากพลาสติก ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ผลิตหลายๆ ค่ายมีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกจากธรรมชาติ (Bio-Based Plastics) และพลาสติกที่ได้จากการรีไซเคิล (Recycled Plastics) กันมากขึ้น 

          สำหรับ 425° ในฐานะร้านจำหน่ายเคส Accessories และ Gadget จึงขอเป็นกระบอกเสียงส่งสารต่อจากผู้ผลิต เพื่อให้เห็นถึงบทบาทในการรักษาสิ่งแวดล้อมบนผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงความสำคัญของการใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือก ที่แม้ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง แต่ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีหากจะเป็นจุดเริ่มต้นในการรักษ์โลกของผู้บริโภค


วัสดุ Bio-Based Plastics

          หรือที่เรียกกันว่า Plant-Based Plastic คือพลาสติกที่ใช้พืชเป็นส่วนผสมหลักในการผลิต ไม่ว่าจะเป็น ข้าวโพด มันสำปะหลัง ทดแทนการใช้เม็ดพลาสติกที่เกิดจากการกลั่นน้ำมันดิบซึ่งก่อให้เกิดก๊าซไฮโดรคาร์บอน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้พลังงานฟอสซิล

          ซึ่งในกลุ่มวัสดุประเภทนี้มีหลายแบรนด์ที่สร้างสรรค์เคส Smartphone และ Accessories มาเป็นทางเลือกในการใช้งานให้กับผู้บริโภค 

          โดยเฉพาะ Case-Mate และ Pelican ที่ตั้งเป้าลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเคสวัสดุชีวภาพที่ผลิตจากข้าวโพด ซึ่งเป็นทรัพยากรหมุนเวียนและสามารถปลูกทดแทนได้ใหม่ ต่างจากเคสพลาสติกดั้งเดิมที่ต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป


          สำหรับเคส Plant-Based ของแบรนด์ Case-Mate ส่วนใหญ่จะมีในคอลเลคชันสำหรับ iPhone 13 Series ตั้งแต่ Karat Marble, Karat Onyx, Twinkle, Twinkle Ombre ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นยอดนิยม ตลอดจน Tough Plus Clear เคสใสกันกระแทกที่ดีที่สุด และอีกหลายๆ คอลเลคชั่น ได้แก่ Rifle Paper, Soap Bubble Iridescent, Karat Crystal และ Tough ECO 94

          ส่วนแบรนด์ Pelican รุ่นที่เป็นวัสดุ Plant-Based จะเป็นคอลเลคชั่น Ranger Clear, Ranger Sparkle และ Marine Active ซึ่งกันกระแทกได้สูงถึง 5.5 เมตร มาพร้อมมาตรฐานกันฝุ่นกันน้ำระดับ IP54


          นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ UAG ที่มีเคสเป็นวัสดุในกลุ่มเดียวกัน แต่เป็น Biodegradable หรือเคส Bio-Based ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และย่อยสลายได้ทางชีวภาพแบบ 100% อย่างรุ่น UAG Outback สำหรับ Samsung S22 Series ที่ 425° ให้ระดับกันกระแทกที่ Level 1



วัสดุ Recycled Plastics

          พลาสติกที่มีวัสดุตั้งต้นมาจากขยะพลาสติก โดยนำพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วมาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตของใช้ต่างๆ เพื่อขยายวงจรชีวิตของพลาสติกให้ยืนยาวขึ้น เป็นการใช้ทรัพยากรที่ถูกผลิตออกมาแล้วอย่างคุ้มค่ามากกว่าแค่ใช้แล้วทิ้ง เพื่อลดการผลิตพลาสติกใหม่ และลดขยะในสิ่งแวดล้อม

          ซึ่งวัสดุชนิดนี้เป็นวัสดุยอดนิยมที่หลายแบรนด์นำมาใช้ โดยเฉพาะ Case-Mate ที่มีการปรับตัวมาใช้พลาสติกรีไซเคิลมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเห็นได้จากคอลเลคชั่นที่ออกมาใหม่ๆ ได้แก่ Case-mate Clear Magsafe Twinkle Stardust, Twinkle Stardust with Magsafe, Twinkle Diamond, Twinkle Ombre Diamond และ Sheer Superstar

          รวมถึงเคสสำหรับ Samsung S22 Series ในคอลเลคชั่น Karat Marble, Rifle Paper และ Tough Plus ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ในปีนี้ด้วย

 


          ขณะที่ Pelican แบรนด์ที่โดดเด่นในเรื่องเคสกันกระแทกโดยเฉพาะ ก็ใช้วัสดุพลาสติกรีไซเคิลเช่นเดียวกัน ในคอลเลคชั่น Pelican Ranger Black, Protector, Voyager ไปจนถึง Shield Kevlar เคสประกบ 3 ชั้น ที่สามารถกันกระแทกได้ที่ความสูงถึง 6.4 เมตร และ 425° ให้เป็นเคสกันกระแทกระดับสูงสุดที่ Level 3


          นอกจากนี้ในร้าน 425° ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่หันมาใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิต ไม่ว่าจะเป็น Life Proof แบรนด์เคสจาก USA ที่ใช้วัสดุพลาสติกรีไซเคิลจากท้องทะเลถึง 85% มาสร้างสรรค์เป็นเคสกันกระแทกดีไซน์สวยงาม

          Decoded NikeGrind แบรนด์เคส และ Accessories โดดเด่นเรื่องการนำเศษวัสดุรองเท้า Nike ที่ใช้แล้วมาผสานกับหนังแท้ถึง 22% จนเกิดเป็นความสวยงามที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และไม่ซ้ำใคร ซึ่งมีให้เลือกใช้ตั้งแต่เคส iPhone, MagSafe Card Sleeve และ Frame Sleeve สำหรับ Macbook


          รวมถึงแบรนด์กระเป๋าใส่ Gadget อย่าง Tomtoc ที่ใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์จากขวด PET รีไซเคิล มาเป็นวัสดุหลักของกระเป๋าในรุ่น
A21 Sleeve, Versatile และ Padfolio ทำให้มีความแข็งแรง ระบายอากาศได้ดี และน้ำหนักเบากว่าผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ 


          อย่างไรก็ตามเคส Accessories และ Gadget แบบ ECO-Friendly เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่คนรักษ์โลกสามารถเลือกใช้ได้ ประกอบการใช้ชีวิตประจำวันที่ผู้บริโภคเองก็อาจจะมีวิธีการรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมในหลายวิธีตามความถนัด