กระจกกันเลนส์ตัวไหนปกป้องกล้องตัวท็อปได้ดีที่สุด | 425° มีคำตอบ

กระจกกันเลนส์ตัวไหนปกป้องกล้องตัวท็อปได้ดีที่สุด | 425° มีคำตอบ
16 กุมภาพันธ์ 2024 430 ผู้เข้าชม
กระจกกันเลนส์ตัวไหนปกป้องกล้องตัวท็อปได้ดีที่สุด | 425° มีคำตอบ

           อย่างที่รู้กัน กล้องเป็นของขึ้นชื่อใน Galaxy Series S มายาวนาน ยิ่งในรุ่น S24 Ultra ที่เพิ่งเปิดตัวไป ยิ่งโดดเด่นและสเปคสูงไม่แพ้กล้องของมือโปรราคาแพง แถมให้กล้องมาเต็มที่ถึง 4 เลนส์ กล้องเทพขนาดนี้ ห้ามปล่อยน้องลำบาก ต้องปกป้องอย่างเต็มพิกัด

           425° จึงได้โอกาสคัดกระจกกันเลนส์หลากหลายแบรนด์ ที่จะเข้ามาท้าชิงตำแหน่งผู้กล้าคอยปกป้องกล้อง S24 Ultra โดยทำการทดสอบในหลายๆ ด่านตั้งแต่การติดตั้ง  ความทนทาน ไปจนถึงคุณภาพกล้องที่ได้หลังติดกระจกกันเลนส์

 

 

ในรุ่น S24 Ultra กระจกกันเลนส์ที่นำมาทดสอบสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. แบบแยกชิ้นกระจก Sapphire
    • IMOS Titanium Lens Ring
  2. แบบแยกชิ้นกระจกธรรมดา
    • ZEELOT Pishield Titanium Alloy Lens Protector
    • Hishield Aluminium Lens Protector
    • Hishield Crystal Clear Lens Protector
    • Focus Iron Ring
  3. แบบเต็มแผ่นกระจกธรรมดา
    • Hishield Super Clear Glass One Piece Lens
    • PANZERGLASS PicturePerfect Camera Lens Protector

ความยากง่ายในการติดตั้ง

  • แบบแยกชิ้นกระจก Sapphire การติดตั้งไม่ยาก แต่ต้องใช้เวลาในการติดมากกว่าแบบอื่น เนื่องจากต้องติดทีละเลนส์ 
  • แบบแยกชิ้นกระจกธรรมดา ตัวเลนส์มีกรอบมาให้ ช่วยติดตั้งได้ง่ายชึ้น 
  • แบบเต็มแผ่นกระจกธรรมดา เป็นแบบที่ติดตั้งง่ายและใช้เวลาน้อยสุด เพราะแผ่นเลนส์รวมกันแผ่นเดียว ติดทีเดียวจบ แต่รูไมค์จะถูกปิดทับไปด้วย

ทดสอบการเจาะ
          การทดสอบเป็นการใช้เครื่องเจาะ เจาะลงไปบนกระจกกันเลนส์จำนวน 3 ครั้ง ผลที่ได้คือ 

  • แบบแยกชิ้นกระจก Sapphire ป้องกันได้ดีที่สุด น้ำหนักเฉลี่ยในการเจาะแต่ละครั้งรับได้สูงถึง 52 กิโลกรัม แถมกระจกกันเลนส์ไม่แตกสักครั้งเดียว ใช้งานรุนแรงแค่ไหน กล้องปลอดภัยแน่นอน
  • แบบแยกชิ้นกระจกธรรมดา  ป้องกันได้พอประมาณ แต่ไม่ดีเท่า Sapphire โดยเฉลี่ยจะรับน้ำหนักอยู่ที่ 4 - 7.5 กิโลกรัม ซึ่งในการใช้งานจริงก็เพียงพอต่อการตกหล่นแบบไม่รุนแรง 
  • แบบเต็มแผ่นกระจกธรรมดา การป้องกันทำได้ใกล้เคียงกับแบบแยกชิ้นกระจกธรรมดา โดยรับน้ำได้ที่ 6.4 กิโลกรัม แต่ Hishield Super Clear Glass One Piece Lens จะแข็งแกร่งโดดเด่นขึ้นมา เพราะรับน้ำหนักเฉลี่ยได้สูงถึง 25.68 กิโลกรัม

ทดสอบการเกิดรอย
           การทดสอบในครั้งนี้จะใช้หิน Mohs Scale ในแต่ละระดับตั้งแต่ 5, 8 และ 10 มาถูกับกระจกกันเลนส์โดยตรง ผลทดสอบที่ได้คือ

  • แบบแยกชิ้นกระจก Sapphire ยังคงทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะในระดับ 5 และ 8 ไม่เกิดรอยขีดข่วนแม้แต่รอยเดียว และเกิดรอยบางๆ เพียงเล็กน้อยในระดับ 10 ใช้งาน S24 Ultra ได้แบบหมดห่วงแน่นอน
  • แบบแยกชิ้นและแบบเต็มแผ่นกระจกธรรมดา ทั้งสองแบบทนทานรองลงมา โดยจะมีรอยบางๆ จนถึงปานกลางในระดับ 8 แต่ในระดับ 10 จะเกิดรอยค่อนข้างลึก ซึ่งในการใช้งานปกติยังถือว่าป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี

ทดสอบการใส่คู่กับเคส
          เคสในร้าน 425° มีมากมายหลายแบบ มีทั้งเว้นช่องว่างสำหรับเลนส์กล้องช่องใหญ่ช่องเดียวหรือแบบเว้นช่องมาพอดีกับเลนส์กล้องแต่ละตัว การทดสอบนี้จึงได้หยิบยกเคสรุ่นฮิตมาลองใส่คู่กับกระจกกันเลนส์แต่ละแบบ ผลที่ได้คือ

  • แบบแยกชิ้นกระจก Sapphire สามารถใส่ได้กับทุกเคส ไม่มีปัญหาเรื่องเลนส์สูงเกินเคส 
  • แบบแยกชิ้นกระจกธรรมดา สามารถใส่กับทุกเคสเช่นกัน แต่จะพบปัญหาเลนส์สูงเกินเคสในบางรุ่น
  • แบบเต็มแผ่นกระจกธรรมดา ด้วยลักษณะกระจกมาแบบเต็มแผ่น ทำให้ไม่สามารถใส่กับเคสที่เว้นช่องแยกในแต่ละเลนส์กล้องได้ และในเคสบางตัวเมื่อใส่ก็พบว่ากระจกกันเลนส์อยู่เสมอกับเคสพอดี

ทดสอบการถ่ายภาพ
           เมื่อพูดถึงกระจกป้องกันเลนส์ คำถามที่มักพบบ่อยคือ คุณภาพรูปตอนติดกระจกกันเลนส์จะดีเท่าตอนไม่ติดไหม ทางทีมงานจึงได้ลองถ่ายภาพในทุกโหมดเท่าที่จะทำได้ ทั้งแบบติดและไม่ติดกระจกกันเลนส์ เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพรูป ผลที่ได้คือ

  • กระจกกันเลนส์ในทุกแบบ ให้คุณภาพรูปที่ตรงกับตอนไม่ติด แต่จะมีเรื่องแสงมารบกวนเพียงเล็กน้อย เนื่องจากวัสดุกันเลนส์เป็นกระจก ซึ่งไม่เป็นปัญหาในการถ่ายแน่นอน

กระจกกันเลนส์ 7 รุ่นจาก 5 แบรนด์ดัง 


IMOS Titanium Lens Ring 

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์กล้องแบบแยกชิ้นที่ดีที่สุด ผลิตจากวัสดุกระจก Sapphire แท้ ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก EAG Labs ความแข็งสูงถึง 9 Mohs Scale ซึ่งแข็งแรงกว่ากระจก Tempered Glass 9H ที่ใช้ทั่วไป ให้ภาพที่คมชัดตรงกับต้นฉบับ

          ตัวกรอบยังใช้วัสดุ Titanium Alloys แบบเดียวกับขอบ S24 Ultra ให้การปกป้องแบบเต็มขั้น แถมมอบความสวยงามลงตัว


ZEELOT Pishield Titanium Alloy Lens Protector 

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์กล้องแบบแยกชิ้น วัสดุเป็นกระจก Tempered Glass คุณภาพดี มีสารเคลือบ Anti-Scratch ช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน และเคลือบ Hydrophobic Layer Coating ลดการเกิดรอยนิ้วมือและคราบสกปรก ให้ความใสแบบ Ultra Clear ได้ภาพคมชัดไม่ลดทอนรายละเอียด

          ตัวกรอบใช้วัสดุ Titanium Alloy เพิ่มการป้องกันให้กับตัวเลนส์กล้อง แถมสีสันมาให้เลือกหลายแบบเข้ากับทุกสีเครื่อง


Hishield Aluminium Lens Protector

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์กล้องแบบแยกชิ้นจาก Hishield ผลิตจากวัสดุ Corning Glass คุณภาพสูง จากสหรัฐอเมริกา กระจกผ่านการอบถึง 4 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยมีความแข็งแรงอยู่ที่ 9H ปกป้องเลนส์ได้ดี แถมมีการเคลือบสาร Oleophobic Coating ลดการเกิดรอยนิ้วมือได้ดีอีกดวย

          ขอบเลนส์ผลิตจากวัสดุ Aluminium คุณภาพดี แข็งแรง และน้ำหนักเบา มาพร้อมสีสันให้เลือกซื้อเลือกใช้ได้หลากหลาย เข้ากับสีเครื่องเป็นอย่างดี


Hishield Crystal Clear Lens Protector 

 

          อีกหนึ่งกระจกนิรภัยกันเลนส์กล้องแบบแยกชิ้นจาก Hishield มาพร้อมกระจกคุณภาพสูงมีความแข็งแรงอยู่ที่ 9H มีการเคลือบสารกันรอยขีดข่วนและสารลดการเกิดรอยนิ้วมือเช่นเดียว ในรุ่นนี้ให้ความใสของกระจกระดับ Super clear คุณภาพของการถ่ายภาพและวีดีโอให้ภาพที่คมชัด

          กรอบเลนส์เป็นแบบใส Crystal Clear ตามชื่อรุ่น ทำให้โชว์สีสันเดิมของเลนส์กล้องได้เต็มที่ ทั้งนี้บริเวณขอบบนมีการทำวงสีดำทึบแสงไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้แสงฟุ้งเข้าเลนส์กล้องเมื่อถ่ายภาพแบบเปิดแฟลช


Focus Iron Ring

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์กล้องแบบแยกชิ้นจากแบรนด์ Focus ผลิตจากกระจกความแข็งระดับ 9H ช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนได้ดี และมีการเคลือบด้วยสาร Anti-Reflection ช่วยลดแสงสะท้อน, แสงฟุ้ง ทำให้ถ่ายภาพได้คมชัดระดับ Ultra Clear 

          กรอบเลนส์แข็งแรงด้วยวัสดุอลูมิเนียม (Aluminium) ให้ทั้งการปกป้องและสวยงามไปในตัว มาพร้อมกรอบช่วยติดตั้ง ทำให้สามารถติดได้ทุกเลนส์ได้ง่ายในครั้งเดียว 


Hishield Super Clear Glass One Piece Lens

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์แบบเต็มแผ่นจากแบรนด์ Hishield ตัวเลนส์ผลิตจากกระจกใส Corning Glass นำเข้าจาก USA ความแข็งแรงระดับ 9H ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี และมีการเคลือบสารลดการเกิดรอยนิ้วมือ ทำให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย

          ตัวขอบเลนส์ใช้วัสดุพลาสติกแข็งคุณภาพดี ได้ทั้งความแข็งแรง น้ำหนักเบา และความใส สามารถโชว์สีของเลนส์กล้องและฐานเลนส์กล้องได้อย่างสวยงาม


PANZERGLASS PicturePerfect Camera Lens Protector

 

          กระจกนิรภัยกันเลนส์แบบเต็มแผ่นดีไซน์เรียบง่ายจากแบรนด์ฟิล์มชื่อดังอย่าง PanzerGlass กระจกผลิตจากวัสดุ Tempered Glass ความแข็งแรงระดับกลาง Platinum Strength ช่วยปกป้องเลนส์กล้องจากการกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดี 

          แถมมีความใสแบบ Ultra Clear ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมามีความคมชัดแบบ HD ไม่ลดทอนรายละเอียดของภาพและวิดีโอ พอเป็นแบบชิ้นเดียวทำให้ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว