Samsung Galaxy S24 Ultra เลือกใช้ฟิล์มแบรนด์ไหนดี 425º มีคำตอบ

Samsung Galaxy S24 Ultra เลือกใช้ฟิล์มแบรนด์ไหนดี 425º มีคำตอบ
13 กุมภาพันธ์ 2024 1353 ผู้เข้าชม
Samsung Galaxy S24 Ultra เลือกใช้ฟิล์มแบรนด์ไหนดี 425º มีคำตอบ

               สำหรับบทความนี้ 425º ขอมาทดสอบให้ดูกันชัดๆ สำหรับฟิล์มกระจกหน้าจอสำหรับ Galaxy S24 Ultra ที่ยกขบวนกันมาถึง 12 รุ่นจาก 8 แบรนด์ดัง โดยจะเป็นการเทียบตั้งแต่ความยากง่ายในการติดตั้ง ความลื่นในการทัชสกรีน คุณภาพแสง สี ความคมชัดของหน้าจอ การกันรอยขีดข่วน รวมถึงการกันกระแทก


 

 โดยการทดสอบของ 425º จะมีการให้คะแนนสำหรับเปรียบเทียบด้วย โดยคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 3 ดาว ซึ่งในการทดสอบ 425º ได้แบ่งประเภทฟิล์มออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • กระจกพรีเมียม (Premium Glass) เป็นฟิล์มตัว Top ของแต่ละแบรนด์ เน้นป้องกันได้ดีที่สุด คุณภาพดีสุดPANZERGLASS Ultra
    • Wide Fit Screen Protector with Applicator
    • Hishield 2.5D Triple Strong Max
  •  กระจกกาว UV (Premium UV Tempered Glass) เป็นฟิล์มประเภทที่ต้องใช้กาวและเครื่องฉายแสง UV ในการติดตั้ง เพื่อให้แผ่นกระจกติดกับหน้าจอได้อย่างแนบสนิท
    • Whitestone Dome Glass (2PCS)+JIG+Cleaning kit+UV
    • Ablemen 3D UV Clear
  •  กระจกธรรมดา (Standard Glass) เป็นฟิล์มรุ่นกลางๆ คุณสมบัติจะเป็นรองจากฟิล์มตัว Top และยังเป็นตัวเลือกสำหรับสายประหยัด
    • SAFE by PANZERGLASS Ultra Wide Fit Screen Protector
    • Hishield 2.5D Full Coverage
    • Focus TG FF SL Black
    • Whitestone EZ Clear Glass Screen Protector (5PCS)+JIG
  •  ฟิล์มที่ไม่ใช่เนื้อกระจก สามารถแบ่งประเภทย่อยๆ ออกไปได้อีก เช่น ฟิล์มกันกระแทกวัสดุโพลีเมอร์ (Polymer Film), ฟิล์ม EPU และฟิล์ม UV Hybrid
    • PANZERGLASS Ultra Wide Fit Matrix with D3O Screen Protector with Applicator
    • ZAGG INVISIBLESHIELD Fusion XTR3 Screen Protector
    • Case-Mate FlexiShield Screen Protector
    • Focus UV Hybrid Film Clear

ทดสอบความยากง่ายในการติดตั้ง


               เรียกได้ว่าการติดฟิล์ม Galaxy S24 Ultra เป็นอะไรที่ง่ายขึ้นมากๆ เพราะ Samsung ได้มีการเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบแบนแล้ว ทำให้ติดฟิล์มได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มกระจกแบบพรีเมียมหรือแบบธรรมดา
               แต่ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คืออุปกรณ์ช่วยติดตั้งที่มีมาให้ในบางแบรนด์ ว่าจะช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายมากขึ้นแค่ไหน
               กลุ่มต่อมาคือกลุ่มฟิล์มที่ไม่ใช่เนื้อกระจก ด้วยความที่เนื้อฟิล์มมีความอ่อน ทำให้ติดยากกว่าฟิล์มแบบกระจก และต้องอาศัยขั้นตอนการติดที่มากขึ้นด้วย
               ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือฟิล์มประเภท UV ที่เป็นกลุ่มที่ติดตั้งได้ยากที่สุด เพราะต้องอาศัยขั้นตอนหลายขั้นตอน ทั้งการลงน้่ำยา และการฉายแสง UV ใครที่อุปกรณ์ไม่พร้อม ก็อาจจะต้องให้หน้าร้านติดตั้งให้จะสะดวกกว่า

 


ทดสอบคุณภาพการแสดงผล & ดีไซน์


               ฟิล์มกันรอยหน้าจอที่นำมาทดสอบกันในรอบนี้ แทบจะไม่มีการลดทอนคุณภาพของแสงหน้าจอ หากมองด้วยตาเปล่าจริงๆ อาจจะไม่สังเกตุเห็นถึงความแตกต่าง เรียกได้ว่าไม่มีผลกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน


               ส่วนเรื่องดีไซน์นั้นจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างเช่นการเว้นส่วนของเลนส์กล้อง ช่องลำโพงสนทนา และขอบดำที่มีมาในฟิล์มบางรุ่น

 

การสแกนลายนิ้วมือ

               ส่วนการสแกนลายนิ้วมือนั้นแทบจะไม่แตกต่างจากตอนที่ไม่ติดฟิล์ม ซึ่งทีมงาน 425º ได้เปรียบเทียบโดยนับจากเฟรมภาพขณะสแกนนิ้ว (25 เฟรม = 1 วินาที) พบว่าฟิล์มทุกรุ่น มีจำนวนเฟรมใกล้เคียงกันตั้งแต่ 13 - 21 เฟรม ถึงแม้ว่าตัวเลขจะต่างกัน แต่หากใช้งานจริงก็ถือว่าใช้เวลาต่างกันเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

 


ทดสอบความลื่นในการทัชสกรีน


               สำหรับวิธีทดสอบ 425º จะนำหยดน้ำมาหยดลงบนแผ่นฟิล์ม จากนั้นใช้กล้องจับเฟรมภาพ เพื่อนับว่าความลื่นของฟิล์มจะทำให้หยดน้ำจะไหลได้เร็วแค่ไหนโดยวัดจากจำนวนเฟรม


               โดยผลการทดสอบฟิล์มทุกรุ่น สามารถสรุปได้ว่ามีความลื่นใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นกระจก ทั้งกระจกพรีเมียมและกระจกธรรมดา ส่วนกลุ่มที่ได้ผลการทดสอบแตกต่างจากกลุ่มอื่นเลยก็คือฟิล์มอ่อน แต่ในการใช้งานจริงก็ยังถือว่ามีความลื่นเช่นเดียวกัน สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ลื่นไหลไม่มีปัญหาแน่นอน

 


ทดสอบกันรอยขีดข่วน

               สำหรับในรอบนี้ 425º ได้เปลี่ยนจากการใช้กระดาษทรายมาเป็นแร่ที่ใช้สำหรับทดสอบ Mohs Scale มาทดสอบแทน โดนจะใข้แร่ในระดับที่ 5, 8 และ 10 มาถูไปกลับจำนวน 15 ครั้ง


               สำหรับกลุ่ม Premium จะให้ผลทดสอบที่ดีที่สุด ถึงแม้จะเกิดรอยขึ้นลึกในระดับที่ 10 แต่ก็ถือว่าบางที่สุดที่กลุ่มฟิล์มกระจก ส่วนกระจก UV และกระจกธรรมดา จะเป็นรองกลุ่มพรีเมียมอยู่เล็กน้อย แต่ก็จะมีในบางรุ่นที่สามารถกันรอยได้เทียบเท่ากับกลุ่มพรีเมียม


               ส่วนกลุ่มเนื้อฟิล์ม จะไม่เก่งเรื่องการกันรอย โดยจะเกิดรอยลึกตั้งแต่ระดับ 5 เรียกได้ว่าเป็นจุดอ่อนของฟิล์มประเภทนี้อยู่แล้ว

 

การทดสอบใช้ปากกา S Pen

               ในการทดสอบฟิล์ม ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มกระจก หรือฟิล์มแบบเนื้อฟิล์ม ก็แทบไม่เกิดรอยขึ้นบนหน้าจอเลย จะมีแค่บางรุ่นเท่านั้นที่ขึ้นรอยให้เห็นแบบชัดเจน แต่รอยนี้ก็สามารถจางหายไปได้เอง

 


ทดสอบความแข็งของขอบฟิล์ม

               ในส่วนนี้จะเป็นการทดสอบด้วยการใช้เครื่องเจาะ กดลงไปที่บริเวณมุมของฟิล์ม โดยจะเจาะ 4 ครั้งในแต่ละมุม เพื่อหาค่าเฉลี่ย ว่าฟิล์มรุ่นไหนจะรับแรงกดได้มากกว่ากัน


               ซึ่งผลลัพท์จากการทดสอบนั้นจะเห็นได้ชัดในฟิล์มกลุ่มพรีเมียม ที่มีความแข็งมากกว่าประเภทอื่นๆ และรองลงมาคือกระจก UV และกระจกธรรมดา ส่วนกลุ่มเนื้อฟิล์มจะไม่สามารถวัดค่าจากการทดสอบได้ เพราะเป็นวัสดุเจาะไม่แตกอยู่แล้ว

 


การทดสอบความแข็งกลางฟิล์ม

               มาถึงการทดสอบสุดท้ายที่จะเป็นการปล่อยให้ลูกเหล็กตกกระทบกลางแผ่นฟิล์ม ที่ความสูงตั้งแต่ 30cm, 50cm, 100cm ไปจนถึง 150cm


               โดยผลลัพธ์ที่ได้จะไล่ระดับไปตั้งแต่กลุ่มพรีเมียมที่สามารถกันกระแทกได้ดีที่สุด รองลงมาคือกระจก UV และกระจกธรรมดา แต่ก็จะมีฟิล์มบางรุ่นที่สามารถกันกระแทกได้ดีเกือบเท่ารุ่นพรีเมียม และแน่นอนว่ากลุ่มเนื้อฟิล์มจะไม่สามารถวัดค่าจากการทดสอบได้ เพราะวัสดุไม่สามารถแตกได้เช่นกัน

 


รวมฟิล์ม S24 Series ตัวท็อป 12 รุ่น จาก 8 แบรนด์ดัง

 

 

PANZERGLASS Ultra Wide Fit Screen Protector with Applicator

ฟิล์มกระจกนิรภัยแบบเต็มจอแบรนด์ดังจากเดนมาร์ก เป็นฟิล์มใสแบบมีขอบสีดำ ผลิตจากวัสดุ Tempered Glass และวัสดุรีไซเคิล 60% 

กระจกมีความแข็งแรงระดับสูงสุด Diamond Strength ปกป้องหน้าจอจากการกระแทกและเกิดรอยขีดข่วนยากกว่าเดิมถึง 3 เท่า ทั้งยังมีการเคลือบสาร Shock resistant & Scratch resistant ช่วยลดการเกิดรอยขีดข่วน รอยนิ้วมือ และ Antimicrobial ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย


 

Hishield 2.5D Triple Strong Max

อีกหนึ่งฟิล์มกระจกระดับพรีเมียม โดดเด่นด้วยวัสดุ Corning Gorilla Glass จาก USA ที่หนาเพียง 0.33 mm แต่ได้ความแข็งถึงระดับ 9H เพราะผ่านการอบนานถึง 6 ชม. ผสานกับเทคโนโลยี Hydrofluoric เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้น 3 เท่า


กระจกมาพร้อมความใส ไม่ลดทอนคุณภาพสีของหน้าจอ ให้ภาพที่คมชัดแบบ Super Clear HD มีการเคลือบสารลดรอยนิ้วมือและกันรอยขีดข่วน ช่วยให้ทัชได้ลื่น รวมถึงทำความสะอาดง่าย

 


             

 

 

Whitestone Dome Glass (2PCS)+JIG+Cleaning kit+UV

ฟิล์มกันรอยหน้าจอ UV Hybrid แบบใส ทำจากกระจกนิรภัยคุณภาพสูงระดับ 9H เนื้อฟิล์มมีคุณสมบัติแข็งตัวขึ้นเมื่อฉายแสง UV ช่วยให้ได้สัมผัสการใช้งานที่ดีและไม่เกิดรอยปากกาเมื่อขีดเขียนลงบนหน้าจอ มาพร้อมเทคโนโลยี LOCA ที่เป็นกาวแบบเหลว ช่วยให้ติดกับหน้าจอได้อย่างแน่นหนา


 

Ablemen 3D UV Clear

กระจกนิรภัยแบบกาว UV ผลิตด้วยกระจก High Grade ชนิดเดียวกับจอ Smartphone มาพร้อมความใสเต็มแผ่นแบบไร้ขอบดำ Infinity Display ไม่บดบังหน้าจอ 


รุ่นนี้ติดตั้งด้วยเทคโนโลยี Liquid Dispersal เป็นการใช้กาวน้ำแบบแข็งพิเศษ (UV Adhesive) ใช้งานร่วมกับเครื่องฉายไฟยูวี (UV LED Lamp) ทำให้กระจกติดแน่นเป็นพิเศษ


 

SAFE by PANZERGLASS Ultra Wide Fit Screen Protector

กระจกนิรภัยแบรนด์ในเครือของ PanzerGlass จากประเทศเดนมาร์ก ใช้วัสดุ Tempered Glass ที่ให้ความแข็งแรงระดับ Gold Strength ดีไซน์แบบเต็มจอ สามารถปกป้องได้ทั่วทั้งหน้าจอ และยังมีสารเคลือบ Oleophobic มีคุณสมบัติลดการเกาะติดของน้ำและน้ำมัน จึงช่วยลดการเกิดรอยนิ้ว คราบมันและสิ่งสกปรกต่างๆได้


 

Hishield 2.5D Full Coverage

ฟิล์มกระจกกันรอยชนิด Full Coverage แบบเต็มจอ 2.5D ผลิตจากกระจก Premium Tempered นำเข้าจากญี่ปุ่น กระจกมีความแข็งแรงระดับ 9H แต่หนาเพียง 0.33 mm ทำให้กันรอยขีดข่วนได้ดี และช่วยให้สแกนนิ้วได้ง่าย


 

Focus TG FF SL Black

ฟิล์มกระจกนิรภัยแบบเต็มจอความแข็งระดับ 9H ที่บางเพียง 0.01 cm ทำให้สแกนนิ้วได้ง่ายไม่มีติดขัด พร้อมความใสแบบ Ultra Clear High Transparency ช่วยให้ภาพคมชัด สีสันสดใสไม่ผิดเพี้ยน


 

Whitestone EZ Clear Glass Screen Protector (5PCS)+JIG

กระจกกันรอยแบบเต็มแผ่น ที่มาพร้อมกรอบช่วยติดตั้ง ทำให้ติดเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน รุ่นนี้ผลิตจากวัสดุ Tempered Glass ความแข็งระดับ 9H ช่วยปกป้องหน้าจอจากการกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดี


 

PANZERGLASS Ultra Wide Fit Matrix with D3O Screen Protector with Applicator

ฟิล์มกันรอยหน้าจอรักษ์โลก ผลิตจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล 100% พร้อมเสริมวัสดุ D3O เพื่อช่วยในการซับแรงกระแทกจากการตกหล่น แถมรุ่นนี้มีอุปกรณ์ติดตั้งมาให้ในกล่องด้วย


 

ZAGG INVISIBLESHIELD Fusion XTR3 Screen Protector

ฟิล์มกันรอยหน้าจอวัสดุ Hybrid Polymer ที่มีเทคโนโลยี Hexiom Impact มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง ช่วยเพิ่มการป้องกันให้หน้าจอได้ดียิ่งขึ้น

รุ่นนี้มาพร้อมคุณสมบัติที่ช่วยลดแสงสะท้อน (Anti-Reflective Technology) ทำให้หน้าจอคมชัดเมื่ออยู่กลางแจ้งหรือที่มีแสงเยอะ และช่วยกรองแสงสีฟ้า (Eyesafe® RPF60 technology) ช่วยถนอมสายตาขณะใช้งาน

 


 

Case-Mate FlexiShield Screen Protector

ฟิล์มกันรอยหน้าจอแบบใส ผลิตจากวัสดุ TPU ที่มีความยืดหยุ่นสูง และยังมีคุณสมบัติ Ultra High Clarity ให้ภาพที่คมชัด ไม่ลดทอนคุณภาพของหน้าจอ


 

Focus UV Hybrid Film Clear

ฟิล์มกันรอยหน้าจอแบบใส ที่ใช้เนื้อฟิล์มแบบพิเศษ ผลิตจากวัสดุ TPU+PET มีคุณสมบัติแข็งตัวขึ้นเมื่อฉายแสง UV ใส่ ช่วยให้ได้สัมผัสการใช้งานที่ดีและลดการเกิดรอยขีดข่วนบนหน้าจอ