ทำความรู้จักกระจกกันเลนส์ imos

ทำความรู้จักกระจกกันเลนส์ imos
29 มีนาคม 2023 1055 ผู้เข้าชม
ทำความรู้จักกระจกกันเลนส์ imos

              กระจกกันเลนส์กล้องที่ดี จะต้องมีคุณสมบัติครบ ทั้งทนรอยได้ แข็งแรง ใส และสวย ซึ่ง imos เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีครบทุกคุณสมบัติ


              แต่ถ้าจะบอกว่า imos เป็นกระจกกันเลนส์ที่ดีที่สุด หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อ ครั้งนี้ 425° เลยจะพามาทำความรู้จักกับกระจกกันเลนส์ imos ให้มากขึ้น


              โดยจะเปิดคุณสมบัติที่ผ่านการทดสอบมาแล้วจาก 425° ให้เห็นทุกด้าน เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังมองหากระจกกันเลนส์ หรือกำลังสนใจในแบรนด์ imos ก็จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


การทนรอย


              เริ่มจากคุณสมบัติแรกคือ “การทนรอย” imos โดดเด่นในเรื่องนี้มากๆ เพราะทางแบรนด์เลือกใช้เป็นวัสดุกระจก Sapphire แท้ 100% ที่มีค่าความแข็งระดับ 9 Mohs Scale พร้อมผ่านมาตรฐานและการตรวจสอบจาก EAG Labs หรือผู้นำระดับโลกด้านการทดสอบวัสดุ มั่นใจได้ว่าของแท้แน่นอน


               และ 425° ได้ทดลองมาแล้ว โดยการนำฟิล์มกระจกหน้าจอจากแบรนด์ imos ที่เป็นกระจกชนิดเดียวกันกับกระจกกันเลนส์กล้อง มาทดสอบกับ Mohs Hardness Test Kit หรือชุดทดสอบค่าความแข็งด้วยแร่ชนิดต่างๆ ที่มีค่าความแข็งตั้งแต่ระดับ 1-9  เทียบกับฟิล์มวัสดุชนิดอื่นๆ ตามท้องตลาด 


              เมื่อนำมาทดสอบเทียบกัน ก็พบว่ากระจก Sapphire ทนรอยได้จริง ซึ่งถ้าอยากเห็นการทดสอบกันแบบชัดๆ สามารถเข้าไปดูได้เลยในคลิปด้านล่างนี้ 



โดยในคลิปนี้ 425° ได้ทดสอบไว้อย่างละเอียดและชัดเจน ได้ยินเสียงขูดกันแบบเน้นๆ สะใจแน่นอน


ความแข็งแรง

              ต่อมาเป็นเรื่องของ “ความแข็งแรง” ที่เป็นจุดเด่นของ imos เช่นกัน เพราะกระจก Sapphire นอกจากจะทนรอยได้ดีแล้ว ยังกันกระแทกได้ด้วย 

              ซึ่ง 425° ได้ทำการทดสอบความแข็งแรงด้วยเครื่องวัดแรงกด ที่น้ำหนัก 60 กก. กับกระจกกันเลนส์ imos รุ่น Sapphire PVDSS Stainless Pro สำหรับ iPhone 14 Pro Max ผลที่ได้พบว่ากระจกไม่มีการแตกร้าวเลย แต่จะมีเพียงกระจกเลื่อนหลุดออกด้านข้างเท่านั้น 

              เมื่อเทียบกับหลายๆ แบรนด์ ถือว่าไว้ใจในระดับความแข็งแรง แนะนำเลยสำหรับใครที่เน้นการทนรอยและกันกระแทก imos เป็นอีกแบรนด์ตอบโจทย์ในเรื่องนี้


สีสวยด้วย PVDSS


              ในส่วนของสีขอบเลนส์ก็ต้องบอกเลยว่าโดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะหลายคนต่างก็บอกว่าสีสวย ติดแล้วดูไม่แตกต่างจากเลนส์กล้องเดิมเลย

              เนื่องจาก imos ใช้กระบวนการ PVDSS หรือ PVD Coating ในการเคลือบสี ซึ่งเป็นวิธีเคลือบด้วยสุญญากาศและไอออน


              ขั้นตอนนี้จะทำให้ได้สีที่สวย มีความสม่ำเสมอ เงางาม และให้เฉดสีที่ดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับขอบเครื่อง iPhone มากที่สุด ที่สำคัญไม่ทำให้สีซีดจาง แม้จะใช้งานในระยะยาว นอกจากนี้ยังทำให้ขอบเลนส์สามารถทนต่อรอยขีดข่วนและการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย

              สามารถเข้าไปดูความสวยของขอบกระจกกันเลนส์กล้องได้เลย ที่นี่425° รีวิวไว้ให้แล้วแบบละเอียดครบทุกข้อสงสัยเรื่องสี


ขอบบางเหมือนไม่ได้ติด


              นอกจากสีที่ทำออกมาได้ดีแล้ว imos ยังดีไซน์ขอบเลนส์ออกมาได้บางเฉียบมากๆ ทำให้ติดแล้วสวยเนียน ดูไม่ออกเลยว่าติดกระจกกันเลนส์เอาไว้ 


              และขอบที่บางเฉียบนอกจากจะทำให้ดูสวยงามแล้ว ยังทำให้ใช้งานร่วมกับเคสได้ทุกดีไซน์ โดยไม่มีการชนขอบ หรือดันเคส


              หลายคนอาจกังวลว่าขอบบางจะไม่แข็งแรง แต่ของ imos แข็งแรงแน่นอน เพราะขอบกระจกกันเลนส์ทุกชิ้นได้ผ่านกระบวนที่ชื่อว่า Undergoing Various Tempering Processes หรือ “การอบคืนไฟ” มาแล้ว


              ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการนำ Stainless ที่อบไฟร้อนๆ มาทำให้เย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ขอบ Stainless มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น สามารถรองรับการกันกระแทกได้


              เปิดกันจนครบทุกด้านแล้วสำหรับ กระจกกันเลนส์ imos ซึ่งใครที่อ่านแล้วยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะติดกระจกกันเลนส์ imos ดีไหม 
              425° เลยทำผลสรุปมาให้เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจอีกหนึ่งทาง โดยผลสรุปมาจากการทดสอบเปรียบเทียบกับกระจกกันเลนส์แบรนด์อื่นๆ ซึ่งคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 3 ดาว สำหรับ imos ในแต่ละด้านมีผลออกมาดังนี้


              ถ้าเห็นผลสรุปแล้วรู้สึกสนใจเกี่ยวกับกระจกกันเลนส์ หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ ของ imos เพิ่มเติมสามารถกดเข้าไปดูได้ที่ ลิงก์นี้ ได้เลย มีให้เลือกครบครันทั้งรุ่น Stainless และ Aluminium