Edifier W320TN VS Apple Airpods 3 ตัวไหนดี ?

Edifier W320TN VS Apple Airpods 3 ตัวไหนดี ?
18 กันยายน 2023 2763 ผู้เข้าชม
Edifier W320TN VS Apple Airpods 3 ตัวไหนดี ?

 ผมเชื่อว่าการมาของ Edifier W320TN หูฟัง true wireless ทรงเอียร์บัดตัวนี้นั้น อาจทำให้เพื่อนๆหลายท่านสงสัยใคร่รู้ว่า “ถ้าจับมันเทียบกับ Apple Airpods 3 ? จะเป็นอย่างไร ? ” ฮื้มม.. น่าสนใจ วันนี้ผมเลยจะมาเจาะลึกและจับเทียบ Edifier W320TN และ Apple Airpods 3 ว่า ทั้งสองตัวนี้ต่างกันตรงไหนบ้าง และตัวไหนเหมาะกับท่านผู้อ่าน เราไปดูกันเลยครับ

 

 

ดีไซน์ ตัวไหนโดนกว่า ? 

  • เรื่องของดีไซน์ ใครว่าไม่สำคัญ เพราะนอกจากมันจะเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การใช้งานในด้านการสัมผัสแล้ว มันยังเป็นจุดการันตีถึงความแข็งแรง ความคงทน เพื่อให้เราสามารถใช้งานหูฟังได้อย่างมั่นใจ
  • เริ่มจากดีไซน์และวัสดุของ Apple Airpods 3 ก่อนเลย แหม่.. ค่ายนี้เรื่องดีไซน์และวัสดุเค้าพรีเมี่ยมหรูหรา และดูทันสมัยอยู่แล้ว วัสดุประกอบด้วยอลูมินัม, นิกเกิ้ล และพลาสติกเกรดชั้นดี และวัสดุบางชนิดที่เป็นวัสดุรีไซเคิลเช่นแม่เหล็ก เป็นต้น
  • ตัวหูฟังมาในทรงแบบมีก้าน ความยาวประมาณ 8 มิลลิเมตร ด้านนอก housing มีไมค์สำหรับสนทนาสาย ปลายก้านมีแผงเซนเซอร์ตรวจจับการบีบเพื่อควบคุมฟังชั่นการเล่นเพลง และพวกฟีเจอร์การใช้งานทั่วไป ทรงเบ้าของหูฟังมีลักษณะเอียงรับกับ shape ช่องหู มีความ ergonomic และนํ้าหนักเบามากครับ
  • พอได้สัมผัสเจ้า Airpods 3 แล้วย้ายมาสัมผัสหยิบจับเข้า Edifier W320TN แล้ว ต้องบอกเลยว่างานประกอบและสัมผัสแทบจะให้ความรู้สึกที่ไม่ต่างกับ Airpods 3 มากนัก ดีไซน์ของ Edifier W320TN จะมีฟิลลิ่งคล้ายๆ Airpods 3 วัสดุเลือกใช้เป็นพลาสติกเกรดดี โลหะ และแม่เหล็ก
  • ตัวหูฟังของ Edifier W320TN มาในทรงแบบมีก้านเช่นเดียวกัน มีขนาดความยาวก้านประมาณ 14 มิลลิเมตร ซึ่งก้านค่อนข้างยาวกว่า Airpods 3 สาเหตุที่ก้านมันยาวเป็นเหตุมาจากการจัดวางไมโครโฟนคุยโทรศัพท์ให้อยู่ใกล้ปากมากที่สุด เพื่อให้สามารถใช้คุยสนทนาได้ชัดเจนที่สุด ด้านนอกมีแผงไมค์สำหรับสนทนาและใช้ตัดเสียงรบกวนของโหมด Active Noise Cancelling ปลายก้านมีแผงเซนเซอร์ตรวจจับการบีบเพื่อใช้ควบคุมฟังชั่นการเล่นเพลงและฟีเจอร์อื่นๆ เบ้าของหูฟังมีลักษณะเอียงลง รับกับ shape ช่องหูมนุษย์ และมีความ ergonomic เช่นเดียวกับ Airpods 3 เลยครับ
  • หลังจากเทียบเรื่องดีไซน์และวัสดุของทั้งคู่ ก็ต้องบอกเลยว่า Airpods 3 เค้าเป็นหูฟังที่ดีไซน์และมีวัสดุที่พรีเมี่ยมตามสไตล์เค้าอยู่ละ แต่ความน่าแปลกใจแอบมาตกที่ Edifier W320TN มากกว่า เนื่องจากมันเป็นหูฟังที่ค่าตัวถูกกว่า Airpods 3 หลายเท่า แต่มันมีดีไซน์และวัสดุที่ดูพรีเมี่ยมแทบไม่ต่างกับ Airpods 3 มากนักเลยครับ

 


 

การสวมใส่ ตัวไหนสบายกว่า ?

  • ด้วยความที่เบ้าหูฟังของทั้ง Airpods 3 และ W320TN มีลักษณ์เอียงลง ซึ่งมีความ ergonomic อยู่ละ หลังจากที่ผมได้ทดลองสวมใส่ใช้งานมาทั้ง 2 ตัว ต้องบอกเลยว่าสวมใส่สบายมากทั้งคู่
  • แต่การสวมใส่ของหูฟังทรงอย่าง Airpods 3 และ W320TN นั้น จะค่อนข้างมีความงงๆในช่วงแรกๆ เพราะการสวมใส่ให้ถูกต้องนั้น ปลายก้านหูฟังจะต้องเอียงให้ตรงกับปาก เมื่อปลายก้านตรงกับปากแล้ว มันจะรู้สึกกระชับพอดีครับ

 


 

การเชื่อมต่อ ตัวไหนดีกว่า ?

  • ใครๆก็ต่างยอมรับในเรื่องการเชื่อมต่อของ Apple Airpods 3 เพราะความเป็น ecosystem ของมันสามารถเชื่อมต่อและสลับใช้งานไปมาระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดายมาก ต่อกับ iPhone สลับไป MacBook สลับไป Apple TV สะดวกสบาย สลับใช้งานจบได้ในเวลาเพียงไม่ถึง 2 วินาที
  • ซึ่งการเชื่อมต่อของ Apple Airpods 3 สเถียรและรู้สึกไร้รอยต่อกว่า Edifier W320TN อยู่มากเลย..
  • แต่ใช่ว่าความเทพในเรื่องการเชื่อมต่อของ Airpods 3 จะไม่มีจุดอ่อน มันมีจุดอ่อนครับ นั่นคือ การเชื่อมต่อสุดเทพของมันนั้น ดันทำงานได้เฉพาะกับอุปกรณ์ Apple ด้วยกันเองอะสิ.. 
  • อ่าว แล้วงี้สาย Hybrid ที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเป็น Full Apple อย่าง ใช้ iPhone แต่คอมเป็น Window หรือใช้ tablets ค่าย Android ก็ไม่สามารถได้ประสบกาณณ์ความเป็น Apple Ecosystem จาก Airpods 3 ได้ไม่เต็มที่น่ะสิ
  • เพราะงั้น สาย Hybrid คงมีทางเดียวนั่นคือ ต้องหันมาซบ Edifier W320TN แทน เพราะเจ้าตัวนี้ มีโหมดเชื่อมต่อ 2 อุปกรณ์พร้อมกัน (Dual-Connection) ซึ่งทำให้ท่านสามารถเชื่อมต่อ iPhone กับคอมพิวเตอร์ Window หรืออื่นๆพร้อมกันได้ 2 อุปกรณ์ สลับใช้งานได้ทันทีไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธใหม่ แต่ถึงแม้จะเชื่อมต่อพร้อมกันได้สูงสุด 2 อุปกรณ์พร้อมกัน แต่คิดว่าน่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในยุคปัจจุบันนี้แล้ว
  • เพราะฉะนั้น ในเรื่องการเชื่อมต่อนั้น ตัวไหนดีกว่าอาจพูดยาก ขึ้นอยู่กับว่า ท่านใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ถ้าท่านเป็น Apple fanboy ทุกอย่างเป็น Apple ใช้ Airpods 3 ตัวเดียวน่าจะจบกว่
  • แต่ถ้าท่านเป็นสาย Hybrid ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเป็น Apple เช่น ใช้ iPhone, คอมพิวเตอร์เป็น Window หรืออื่นๆ ใช้ Edifier W320TN แล้วใช้ต่อระบบเชื่อมต่อ 2 อุปกรณ์พร้อมกัน ต่อข้าม OS สลับใช้ไปมาได้ทันที

 


 

โหมดตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancelling ตัวไหนเงียบกว่า ?

มาถึงส่วนนี้ ผมขออนุญาติกล่าวใจความให้กระชับอย่างง่ายๆเลยคือ ในเรื่องระบบจัดการเสียงรบกวนรอบตัวขณะเราใส่หูฟังฟังเพลง Edifier W320TN จะทำได้ดีกว่า เพราะ Edifier W320TN เป็นหูฟัง true wireless ทรง earbud ที่มีโหมดตัดเสียงรบกวน ANC ขณะเราใช้งานฟังเพลง (แบบพวกหูฟังไร้สายทรง in-ear ทั่วไป) และมันสามารถตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ยอดเยี่ยมมาก ถึงแม้เมื่อเปิดโหมดแล้วมันจะตัดเสียงรบกวนบางอย่างได้ไม่หมดเกลี้ยง แต่ Edifier W320TN ก็ยังสวมใส่ฟังเพลงหรือเสพคอนเทนต์ต่างๆในที่ที่มีเสียงรบกวนดังๆได้ชัดเจนกว่าหูฟังที่ไม่มีโหมดตัดเสียงรบกวน ANC เช่น Airpods 3 ถ้าท่านเป็นคนที่หงุดหงิดกับเสียงรบกวนรอบตัว แต่ติดที่ว่าชอบใส่เอียร์บัด ที่เป็นทรงที่ไม่ซีลกันเสียงรอบข้างแบบ in-ear ผมว่า Edifier W320TN เป็นเอียร์บัดที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างดี ใส่ฟังเพลงในที่เสียงดังๆแค่ไหนก็ชัดเจน ไม่ต้องเร่ง volume ขึ้นมาชดเชยแบบหูฟังเอียร์บัดทั่วไปที่ไม่มีโหมดนี้เลยครับ

 


 

ไมค์คุยโทรศัพท์ ตัวไหนคุยชัดกว่า ?

  • หูฟังที่ไมค์ดี สำหรับผมมีตัวแปรสำคัญอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือ เสียงพูดต้องชัด อิ่ม มีทุ้มมีปลายแหลม ใกล้เคียงกับเสียงพูดของเราจริงๆ และอย่างที่สอง คือต้องตัดเสียงรบกวนขณะคุยโทรศัพท์ให้ได้เหลือเบาที่สุด หรือถ้าตัดได้เงียบสนิทยิ่งดีเข้าไปใหญ่
  • ในเรื่องการใช้คุยโทรศัพท์ของเจ้า Apple Airpods 3 ในสถานที่เงียบ มันให้เสียงพูดที่ชัด ใส เสียง ซ โซ่ หรือตัว s ออกครบ ดังฟังชัด ส่วนในที่ที่มีเสียงรบกวนดังๆ เสียงพูดดรอปลงเล็กน้อย ตัดเสียงรบกวนได้ดี แม้จะตัดได้ไม่เงียบสนิท มีได้ยินเสียงรบกวนรอบๆตัวบ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่ปลายสายฟังรู้เรื่อง
  • ในส่วนของการคุยโทรศัพท์ของ Edifier W320TN ในสถานที่เงียบ มันให้เสียงพูดที่มีความอิ่ม นุ่ม ชัดเจน เสียงพูดมีทุ้มมีแหลม และไม่มีความก้อง แต่ที่น่าตกใจคือตอนเอาไปใช้คุยโทรศัพท์ในที่ที่มีเสียงรบกวนดังๆ Edifier W320TN ตัดเสียงรบกวนเกลี้ยงชนิดที่ว่า แทบไม่มีเสียงรบกวนใดๆให้ปลายสายได้ยิน เหลือแต่เสียงพูดของฝั่งเรา ที่ยังดังฟังชัดครับ
  • ทั้ง Apple Airpods 3 และ Edifier W320TN เป็นหูฟัง true wireless ที่คุยโทรศัพท์ชัดทั้งคู่ แต่จุดที่น่าสนใจจะอยู่ที่ Edifier W320TN ที่มีค่าตัวตํ่ากว่า Apple Airpods 3 อยู่หลายเท่าตัว แต่ไมค์คุยโทรศัพท์ และระบบตัดเสียงรบกวนตอนคุยโทรศัพท์แอบทำสูสีกับ Apple Airpods 3 เลยแฮะ.. ไม่เชื่อผมใช่ไหม ? ผมมีคลิปเทสเสียงไมค์เทียบ Edifier W320TN กับ Apple Airpods 3 ด้านล่างครับ

 

คลิป Test เสียงไมค์ EDIFIER W320TN

คลิป Test เสียงไมค์ Apple Airpods 3

 


 

ดูหนังและเล่นเกม ตัวไหนดี ?

  • สำหรับการใช้ดูหนัง ทั้ง 2 ตัว ดูหนังดูคลิปแทบไม่ดีเลย์ทั้งคู่ หรืออยู่ในระดับที่ตาเปล่าไม่สามารถแยกแยะความแม่นยำได้ทัน (นอกจากจะใช้เครื่องมือวัด latency) แต่ใช้ดูได้แบบเสียงตรงภาพทั้ง iOS และ Android
  • แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของ “คุณภาพเสียงในการใช้ดูหนัง” ผมว่าถ้า Airpods 3 ใช้คู่กับอุปกรณ์มันด้วยกัน แล้วเปิดเอฟเฟคเสียง Spatial Audio ซาวด์ของหนังหรือคอนเทนต์ที่ดูมันฟังดูกระหึ่ม มิติโอบล้อมกว่า Edifier W320TN เป็นอย่างมาก แต่ถ้าเทียบกันแบบ Airpods 3 ไม่เปิด Spatial Audio พบว่าใช้ดูหนังเสียงดีทั้งคู่ เพียงแต่ Airpods 3 จะมีย่านตํ่าที่ฟังมันกว่าหน่อย แต่เรื่องเสียง dialogue หรือมิติเสียง ผมให้ฟังดีพอๆกันเลยนะ
  • สำหรับเล่นเกม ปัญหาของหูฟัง true wireless มักจะมีปัญหา “ดีเลย์” เสียงมาช้ากว่าภาพ แต่ต้องบอกเลยว่า ทั้ง 2 ตัว เล่นเกมแทบไม่รู้สึกดีเลย์ทั้งคู่ แต่ถ้าถามว่าตัวไหนดีเลย์น้อยสุด แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเป็น Apple Airpods 3 + iOS โครตเร็ว โครตไว ความรู้สึกใกล้เคียงกับใช้ลำโพงโทรศัพท์เล่นเกมเลย
  • ส่วน EDIFIER W320TN ก็ใช้เล่นเกมดีเลย์น้อยมากเมื่อเปิด Game Mode ขณะเล่นทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android เล่นได้ทั้งเกม casual, FPS หรือ music rhythm ก็ยังสามารถใช้เล่นได้ครับ
  • เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมมีคลิปเทส Edifier W320TN ตอนดู Youtube และใช้เล่นเกมให้เพื่อนๆได้เห็นภาพกันมากขึ้นว่าเสียงมันตรงภาพขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ !

 

คลิป Test ดู Youtube

Edifier W320TN

คลิป Test เล่นเกม PUBG

Edifier W320TN

 


 

แบตเตอรี่ ตัวไหนอึดกว่า ?

  • Edifier W320TN ทางแบรนด์เค้าเคลมว่าสามารถฟังเพลงนานได้สูงสุด 5.5 ชม. และชาร์จแบตฯเพิ่มจากกล่องชาร์จได้อีกประมาณ 2-3 รอบหมด ส่วน Apple Airpods 3 ฟังเพลงต่อเนื่องได้สูงสุด 6 ชม. ชาร์จแบตเตอรี่จากกล่องชาร์จได้อีกประมาณ 2-3 รอบหมด
  • เท่าที่ผมใช้งาน Apple Airpods 3 แบบใช้งานจริงๆ ไม่เก็บหูฟังลงกล่องชาร์จ ผมใช้งานได้ประมาณ 3 เกือบ 4 ชม. ถ้าใช้สนทนาหรือใช้ประชุมงาน จะได้ประมาณ 2 เกือบ 3 ชม.
  • ส่วน Edifier W320TN ผมใช้ฟังเพลงได้สูงสุดเกือบ 3 ชม.ครึ่ง แบบเปิดโหมด Active Noise Cancelling ตลอด แต่ถ้าใช้สนทนาสายได้ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง 
  • ซึ่งระยะเวลาการใช้งานของ Apple Airpods 3 จะค่อนข้างอึดและนานกว่า Edifier W320TN อยู่พอสมควร แต่ก็ถือว่าสมเหตุสมผลเนื่องจาก Edifier W320TN มีโหมดตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancelling ซึ่งโหมดนี้จะค่อนข้างกินพลังงานมากกว่าเดิมหากเปิดใช้งาน แต่ถ้าปิดการใช้งาน ผมว่าน่าจะใช้งานได้พอๆกับ Apple Airpods 3 ครับ

 


 

คุณภาพเสียง ตัวไหนดี ?

  • คุณภาพเสียงของทั้ง Edifier W320TN และ Apple Airpods 3 ต่างก็เป็นหูฟังทรงเอียร์บัดที่เสียงโครตดีทั้งคู่ ผมให้มันเป็น 2 ตัวที่สายฟังเพลงที่ชอบหูฟังทรงเอียร์บัดห้ามพลาดเลย แต่ถ้าต้องเลือกเพียงตัวเดียว ตัวไหนเสียงดีกว่า ?
  • Apple Airpods 3 เป็นหูฟังที่ให้เบสที่หนัก ฟังชัดเป็นลูก แรงปะทะฟังสนุก ให้เสียงร้องที่ชัดใส มีนํ้ามีเนื้อ รายละเอียดเสียงย่านสูงทำได้ยอดเยี่ยม ระยิบระยับ ใส ฟังไม่เสียดหูเลย มีติเสียงก็ทำได้ดี แยกเสียงดนตรีชัด กว้าง เสียงดนตรีกระจายออกจากกัน ฟังชัดเป็นตัวๆ
  • พอวาง Airpods 3 ลง แล้วเปลี่ยนมาฟัง Edifier W320TN..
  • แนวเสียงของ Edifier W320TN มาแนวเดียวกันกับ Apple Airpods 3 เลย เสียงเบสฟังชัดเป็นลูก มวลอิ่ม แรงปะทะจากเสียงกลองฟังสนุก ถึงแม้เสียงเบสของ W320TN จะไม่ลูกใหญ่เท่า Airpods 3 แต่มันก็ยังให้เสียงร้องที่ฟังอิ่ม เนียน ใส รู้สึกเสียงนักร้องอยู่ใกล้ตัว  รายละเอียดเสียงสูงระยิบระยับ ใส ทอดไกลฟังไม่เสียดหู ถ้ายิ่งเปิดโหมดตัดเสียงรอบข้าง Active Noise Cancelling ฟังด้วยแล้ว เราจะได้ยินรายละเอียดเสียงเบื้องลึกได้ชัดเจนกว่าเดิม เนื่องจากมันไม่มีเสียงรบกวนรอบตัวเข้ามากวนบรรยากาศเสียงเพลงในหูฟังของเรานั่นเอง
  • ในส่วนของมิติเสียงของ Edifier W320TN นั้นจะมีความโปร่ง แยกเสียงชิ้นดนตรีได้ขาดออกจากกัน ฟังขัดเป็นตัวๆ ถึงแม้จะไม่มีช่องไฟที่ชัดและกว้างเหมือน Apple Airpods 3 แต่ในระดับราคาแค่นี้ ก็สามารถพูดได้เลยว่า Edifier W320TN มีคุณภาพเสียงที่ทำได้ในระดับน้องๆหูฟังราคาหกพันกว่าบาทอย่าง Apple Airpods 3 เลย
  • ถ้าเพื่อนๆอยากได้หูฟังทรงเอียร์บัดที่ให้เสียงแนว Airpods 3 หรือ Airpods รุ่นอื่นๆที่เป็นทรงเอียร์บัดในราคาที่ถูกกว่า Edifier W320TN ให้แนวเสียงและรสชาติการฟังได้ใกล้เคียงกับ Airpods 3 ที่สุดแล้วในราคาค่าตัวที่ถูกกว่าหลายเท่าตัว..

 


 

สรุป ตัวไหนดี ?

  • ทั้ง 2 ตัว เป็นหูฟังไร้สายทรงเอียร์บัดที่มีคุณภาพการใช้งานและคุณภาพเสียงที่ดีมากๆที่สุดตัวนึงในตลาด ณ ตอนนี้ ไม่ว่าท่านจะเลือกใช้ตัวไหน มันก็จะไม่ทำให้เพื่อนๆผิดหวังแน่นอน แต่ถ้าให้ต้องเลือกตัวเดียว เอาตัวไหนดี ? ผมเลยอยากจะสรุปแบบนี้ครับ
  • ถ้าท่านใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเป็น Apple อยากได้ประสิทธิภาพสูงสุดจากหูฟังไร้สายแบบตัวเดียวจบเจ๊าไม่เร้าหรือ Apple Airpods 3 จะจบกว่าครับ
  • แต่ถ้าท่านไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเป็น Apple หรืออยากได้ตัวที่ราคาจับต้องได้มากกว่า ที่ให้ฟิลลิ่งการใช้งานแนวๆ Apple Airpods เน้นไมค์ชัด ฟังเพลงเสียงดีๆ หรือใช้เสพคอนเทนต์ทั่วไป Edifier W320TN เป็นตัวที่จะตอบโจทย์มากที่สุดในย่านราคานี้ครับ

 

 


สามารถสั่งซื้อ Edifier W320TN ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง