รวมฟิล์ม iPhone 15 Series รุ่นไหนดี รุ่นไหนไว้ใจได้ | 425° มาสรุปให้ชัดๆ

รวมฟิล์ม iPhone 15 Series รุ่นไหนดี รุ่นไหนไว้ใจได้ | 425° มาสรุปให้ชัดๆ
30 กันยายน 2023 4651 ผู้เข้าชม
รวมฟิล์ม iPhone 15 Series รุ่นไหนดี รุ่นไหนไว้ใจได้ | 425° มาสรุปให้ชัดๆ

               425º ขอแนะนำ ฟิล์มกระจกหน้าจอสำหรับ iPhone 15 Series จาก 6 แบรนด์ดัง พร้อมทดสอบให้ดูกันชัดๆ ตั้งแต่ความยากง่ายในการติดตั้ง, คุณภาพแสง สี และความคมชัดของหน้าจอ, การสแกนนิ้ว, การทัชสกรีน, การกันรอยขีดข่วน รวมถึงการกันกระแทก

               เนื่องจากฟิล์มแต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มกระจก Tempered Glass ทั้งแบบธรรมดา แบบใช้กาว UV และฟิล์ม Polymer ซึ่งการทดสอบจะมีการให้คะแนนสำหรับเปรียบเทียบด้วย โดยคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 3 ดาว


ประเภทฟิล์มหน้าจอ iPhone 15 Series

  1. ฟิล์มกระจก Tempered Glass ที่มาพร้อมกาวในตัว เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการทำกระจกนิรภัย เพราะให้ความความแข็งแรงแบบสูงสุด แถมยังเกิดรอยยาก คงความใสได้นานกว่า
  2. ฟิล์มกระจก Tempered Glass UV Glue คือจะมีการใช้กาว และเครื่องฉายแสง UV ในการติดตั้ง เพื่อให้แผ่นกระจกติดกับหน้าจอได้อย่างแนบสนิท
  3. ฟิล์ม Polymer มีความยืดหยุ่น ให้ทำยังไงก็ไม่แตก และยังปกป้องหน้าจอได้ดีมาก ซึ่งเป็นจุดแข็งของคุณสมบัติฟิล์ม Polymer

               ในการทดสอบ 425º จะแบ่งกลุ่มเคสออกเป็น 3 กลุ่ม นั่นคือ

  • กลุ่ม Premium เป็นฟิล์มรุ่น Top ของแต่ละแบรนด์
    • PANZERGLASS Ultra Wide Fit with Applicator
    • Hishield 3D Triple Strong Max Black
    • Focus Ultimate Glass เต็มจอ (TG UG FF)
    • ZEELOT SOLIDsleek Retina Clear
  • กลุ่ม Standard ฟิล์มรุ่นกลางๆ เป็นตัวเลือกสำหรับสายประหยัด
    • SAFE by PanzerGlass Ultra Wide Fit
    • Hishield 2.5D Super Strong Glass with installation kit
    • Focus TG FF Black
    • Ringke Screen Protector Tempered Glass w installation Jig
  • กลุ่ม Polymer ที่ทำจากวัสดุโพลีเมอร์รีไซเคิล 100%
    • PANZERGLASS Ultra Wide Fit Matrix with D3O with Applicator
    • STM Ecoglass Screen Protector Clear

ทดสอบกันกระแทก

               โดยเริ่มต้นด้วยการทดสอบการกันกระแทก ที่จะใช้การปล่อยลูกเหล็กลงบนหน้าจอที่ติดตั้งฟิล์มแต่ละชนิด ในระยะ 30 ซม. 50 ซม. 100 ซม. และ 150 ซม. เพื่อทดสอบว่าฟิล์มแต่ละชนิดจะปกป้องหน้าจอได้ดีแค่ไหน

               ผลคือฟิล์ม Polymer สามารถผ่านการทดสอบที่ระดับสูงสุดโดยไม่แตก เพราะ Polymer มีความยืดหยุ่นกว่ากระจก ซึ่งเป็นคุณสมบัติโดยปกติของวัสดุอยู่แล้ว

               รองลงมาคือกลุ่ม Premium ที่ส่วนใหญ่จะทนแรงกระแทกจากความสูง 50 ซม. ได้แบบสบายๆ แต่ถ้าสูงกว่านี้โอกาสรอดก็จะมีน้อย

               ส่วนกลุ่ม Standard ก็จะทนแรงกระแทกได้แตกต่างกันตามการออกแบบของแต่ละแบรนด์ โดยที่ฟิล์มบางรุ่นก็แตกตั้งแต่ระยะ 30 ซม. แต่ก็มีอีกรุ่นที่ทนแรงกระแทกได้ที่ความสูง 100 ซม.

 

ทดสอบความแข็งของขอบฟิล์ม

               ทดสอบด้วยการใช้เครื่องเจาะ กดลงไปที่บริเวณขอบฟิล์ม โดยจะเจาะ 4 ครั้งในแต่ละมุม เพื่อหาค่าเฉลี่ย ว่าฟิล์มรุ่นไหนจะรับแรงกดได้มากกว่ากัน

               ซึ่งค่าเฉลี่ยในกลุ่ม Premium ถือว่าดีมากๆ ส่วนกลุ่ม Standard ทำได้คะแนนต่ำกว่า และกลุ่ม Polymer ที่ไม่มีอะไรพิเศษ เพราะวัสดุเจาะไม่แตกอยู่แล้ว

 

ทดสอบกันรอยขีดข่วน

               ในการทดสอบทีมงานได้นำกระดาษทราย 3 เบอร์ ทั้งละเบอร์เอียด กลาง และหยาบ มาขัดด้านบนแผ่นฟิล์ม ซึ่งกลุ่ม Standard ในบางรุ่นทำได้ใกล้เคียงกับระดับ Premium แต่ก็มีบางรุ่นที่รอยชัดมากขึ้นตามลำดับ และสำหรับกลุ่ม Premium จะให้ผลทดสอบที่ดีที่สุด ถึงจะมีรอยขึ้นอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีรอยที่ลึกเข้าเนื้อกระจก

               ส่วนกลุ่มฟิล์มประเภท Polymer จะเป็นกลุ่มที่รอยขึ้นได้ง่าย ซึ่งถือว่าเป็นจุดอ่อนของประเภทนี้อยู่แล้ว โดยรอยจะขึ้นลึกและชัดกว่า ยิ่งเราใช้กระดาษผิวหยาบ รอยลึกจะชัดมากขึ้น

 

ทดสอบความลื่นในการทัชสกรีน

               สำหรับวิธีทดสอบ 425º จะนำหยดน้ำมาหยดลงบนแผ่นฟิล์ม จากนั้นใช้กล้องจับเฟรมภาพ เพื่อนับว่าความลื่นของฟิล์มจะทำให้หยดน้ำจะไหลได้เร็วแค่ไหนโดยวัดจากจำนวนเฟรม

               ผลการทดสอบของทั้ง 3 กลุ่มมีความใกล้เคียงกันมาก สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ลื่นไหลไม่มีปัญหาแน่นอน

 

ทดสอบความยากง่ายในการติดตั้ง

               ข้อสำคัญในการติดฟิล์มคือต้องติดกระจกให้ตรงกับหน้าจอ ทั้งนี้ความยาก-ง่ายจะขึ้นอยู่กับความชำนาญของคนติด หากใครที่ซื้อฟิล์มจาก 425° ก็สามารถเข้าไปให้ทีมงานช่วยติดให้ที่ 425° Flagship store ได้เลย

               สำหรับคนที่อยากจะติดเอง แนะนำว่าให้เลือกรุ่นที่มีอุปกรณ์เสริมในการติดตั้ง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งได้แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

 

ทดสอบคุณภาพการแสดงผล

               เป็นการเปรียบเทียบหน้าจอหลังการติดตั้ง กับหน้าจอปกติแบบไม่ติดฟิล์มใดๆ เพื่อให้เห็นถึงความใส สีสัน และความคมชัดของหน้าจอ

               ทั้ง 3 กลุ่มนั้น ไม่มีการลดทอนคุณภาพของหน้าจอ หากมองด้วยตาเปล่าแทบจะไม่เห็นถึงความแตกต่าง แต่จะใรบางรุ่นในกลุ่ม Standard ที่แสงสว่างจะดรอปลงเล็กน้อย

 


รวมฟิล์ม 10 รุ่น จาก 6 แบรนด์ดัง

               PANZERGLASS Ultra Wide Fit with Applicator ฟิล์มกระจกนิรภัยแบรนด์ดังจากเดนมาร์ก ออกแบบให้สามารถปกป้องหน้าจอได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยวัสดุกระจกแบบพิเศษที่พัฒนาร่วมกับบริษัท Asahi Glass จากญี่ปุ่น

               มาพร้อมดีไซน์แบบเต็มจอ เพื่อการป้องกันที่ดีทั่วทั้งหน้าจอ และมีกรอบช่วยติดตั้ง สามารถติดตั้งได้ง่าย ทั้งยังมีการเคลือบสาร Shock resistant & Scratch resistant ช่วยลดการเกิดรอยขีดข่วน รอยนิ้วมือ และ Antimicrobial ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

               Hishield 3D Triple Strong Max Black ฟิล์มกระจกนิรภัยรุ่นที่ดีที่สุดจาก Hishield ด้วยวัสดุ Corning Gorilla Glass จาก USA ที่บางเพียง 0.33 มม. แต่มีความแข็งระดับ 9H ยากต่อการตกแตกและการบิดงอ

               กระจกเป็นเเบบ Super Clear & High Defintion ให้ความใสและไม่ทำให้สีของหน้าจอดูซีดลง พร้อมสารเคลือบกันรอย เพื่อช่วยป้องกันรอยขีดข่วน และ Nano Plating Coating ช่วยให้ทัชลื่นไม่มีสะดุด

               Focus Ultimate Glass (TG UG FF) ฟิล์มกระจกรุ่นที่แข็งแกร่งที่สุดของแบรนด์ Focus ผ่านการทดสอบด้วยลูกเหล็กจากทีมงาน 425° ด้วยความแข็งระดับ 9H คงทนแข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี และยังใสแบบ Ultra Clear High Transparency ให้ภาพคมชัด สีสันสดใสไม่ผิดเพี้ยน

               ZEELOT SOLIDsleek Retina Clear กระจกกันรอยเต็มหน้าจอแบบใสขอบดำ แกร่งกว่ากระจกทั่วไปถึง 5 เท่า ด้วยวัสดุกระจกระดับพรีเมียมถึง 5 ชั้น และผิวชั้นบนสุดมีการเคลือบด้วย Hydrophobic And Oleophobic ช่วยลดการสะสมของรอยนิ้วมือ และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

               SAFE by PanzerGlass Ultra Wide Fit กระจกนิรภัยจากแบรนด์ในเครือ PanzerGlass ซึ่งเป็นแบรนด์ฟิล์มคุณภาพดีจากเดนมาร์ก ใช้วัสดุกระจกชนิดพิเศษที่มีความแข็งแรงระดับ Gold Strength Strong ทำให้ทนต่อทนต่อการลอก รอยขีดข่วน และลดความเสี่ยงการแตกของหน้าจอเมื่อตกหล่นได้

               Hishield 2.5D Super Strong Glass with installation kit วัสดุ Premium Glass จาก USA รุ่นนี้มีอุปกรณ์ติดตั้งมาให้ด้วย ช่วยให้สามารถติดตั้งได้เลย 

               ด้วยความแข็งระดับ 9H แต่บางเพียง 0.33 mm ผ่านการอบร้อนนานกว่า 4-6 ชั่วโมง จึงได้ความทนทาน และป้องกันได้ดีกว่า ทั้งจากรอยขีดข่วน และการตกกระแทก

               Focus TG FF Black ฟิล์มกระจกความแข็งระดับ 9H คงทนแข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี พร้อมความใสแบบ Ultra Clear High Transparency ช่วยให้ภาพคมชัด สีสันสดใสไม่ผิดเพี้ยน

               Ringke Screen Protector Tempered Glass w installation Jig ฟิล์มกระจกเป็นแบบเต็มหน้าจอ พร้อมขอบโค้งมนแบบ 2.5D เพิ่มสัมผัสที่ Smooth ทัชหน้าจอใช้งานได้แบบไม่มีสะดุด 

               PANZERGLASS Ultra Wide Fit Matrix with D3O with Applicator ฟิล์มพลาสติก Polymer 100% แบบเต็มหน้าจอ แบรนด์พรีเมียมจากประเทศเดนมาร์ก

               เสริมการป้องกันด้วยวัสดุ D3O พร้อมความแข็งแรงระดับ Platinum Strength ช่วยปกป้องหน้าจอจากการกระแทกและรอยขีดข่วนได้ รุ่นนี้มีอุปกรณ์ช่วยติดตั้งมาให้ด้วย

               STM Ecoglass Screen Protector Clear ฟิล์ม Polymer 100% ประสิทธิภาพการป้องกันรอยขีดข่วนอยู่ในระดับ 9H Hardness ระดับเดียวกับฟิล์มกระจก แถมยังบางเพียง 0.15mm ติดแล้วเหมือนไม่ได้ติด มีอุปกรณ์ช่วยติดตั้งมาให้เช่นเดียวกัน