Full Review ฟิล์ม S22 Series พร้อมผล Test แบบจัดเต็ม รุ่นไหนเด่น วัสดุอะไรดี | 425° มีคำตอบ

Full Review ฟิล์ม S22 Series พร้อมผล Test แบบจัดเต็ม รุ่นไหนเด่น วัสดุอะไรดี | 425° มีคำตอบ
30 เมษายน 2022 6504 ผู้เข้าชม
Full Review ฟิล์ม S22 Series พร้อมผล Test แบบจัดเต็ม รุ่นไหนเด่น วัสดุอะไรดี | 425° มีคำตอบ

 

          425º เปิดศึกฟิล์ม S22 Ultra รีวิวสุดยอดฟิล์มตัวท็อปจาก 6 แบรนด์ดัง พร้อมเปรียบเทียบชัด ๆ ถึงความแตกต่างของฟิล์มกระจก Tempered Glass ทั้งแบบธรรมดา และใช้กาว UV, ฟิล์ม Polymer รวมถึงฟิล์ม TPU และ EPU

          เนื่องจากฟิล์มแต่ละชนิดให้คุณสมบัติในการปกป้องหน้าจอ S22 Series ที่แตกต่างกัน ทั้งยังมีข้อดี-ข้อเสียที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นผลมาจากวัสดุที่ใช้ กาวสำหรับยึดติด ไปจนถึงการติดตั้งอย่างถูกวิธีของผู้ใช้งาน

          เพื่อให้สาวก S22 Series ได้เจอฟิล์มที่ถูกใจ 425º จึงนำเอาทุกรุ่นมาทดสอบพร้อมเปรียบเทียบในแต่ละรุ่น ตั้งแต่ความยากง่ายในการติดตั้ง, คุณภาพแสง สี และความคมชัดของหน้าจอ, การสแกนนิ้ว, การทัชสกรีน, การกันรอยขีดข่วน, การกันรอย S Pen รวมถึงการกันกระแทก ซึ่งแต่ละการทดสอบจะมีการให้คะแนนสำหรับเปรียบเทียบด้วย โดยคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 3 ดาว


ฟิล์มหน้าจอ S22 Ultra มีแบบไหนบ้าง?

          กลายเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับสาวก S22 Ultra รวมถึงผู้ใช้งาน Smartphone ในรุ่นอื่น ๆ เนื่องจากในท้องตลาดขณะนี้ มีการผลิตฟิล์มสำหรับติดหน้าจอด้วยวัสดุใหม่ ๆ อยู่ตลอด แต่ในร้าน 425º ได้คัดสรรเฉพาะฟิล์มที่มั่นใจว่าจะตอบโจทย์กับผู้ใช้งานมากที่สุด และสามารถนำไปติดได้ด้วยตัวเอง โดยมีทั้งหมด 4 ประเภท 3 วัสดุ ได้แก่

          1.ฟิล์มกระจก Tempered Glass ที่มาพร้อมกาวในตัว โดยชนิดนี้จะมีการปรับวัสดุบริเวณสแกนนิ้วให้เป็นฟิล์มใส เพื่อให้ผู้ใช้ S22 Ultra สามารถสแกนนิ้วบนหน้าจอได้ 

          2.ฟิล์มกระจก Tempered Glass UV Glue คือจะมีการใช้กาว และเครื่องฉายแสง UV ในการติดตั้ง เพื่อให้แผ่นกระจกติดกับหน้าจอได้อย่างแนบสนิท และรองรับการสแกนนิ้ว

          ซึ่งทั้ง 2 ประเภทจะเป็นแผ่นกระจกใสที่มีความแข็งเหมือนกัน จึงให้คุณสมบัติในเรื่องกันกระแทก สามารถป้องกันหน้าจอ S22 Ultra ได้ดี ทั้งยังแข็งแรง และทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีเยี่ยม

          3.ฟิล์ม Polymer ถือเป็นกลุ่มกลางระหว่างฟิล์มกระจก และฟิล์มใส เนื่องจากมีความยืดหยุ่นแบบเดียวกับฟิล์มใส แต่ให้คุณสมบัติการกันกระแทกเหมือนกระจก

          4.ฟิล์ม TPU และ EPU เป็นฟิล์มสำหรับป้องกันรอยขีดข่วนที่จะเกิดบนหน้าจอโดยเฉพาะ มีความยืดหยุ่นสูง มาพร้อมจุดเด่นเรื่องความใสและความบาง ผู้ใช้งาน S22 Series จึงสามารถสแกนนิ้วที่หน้าจอได้อย่างไร้กังวล


เทียบข้อดี ข้อเสีย จากการทดสอบโดย 425º

          สำหรับการทดสอบฟิล์ม S22 Ultra โดยทีมงาน 425º มีการทดสอบทั้งหมด 7 ด้าน ได้แก่ ความยากง่ายในการติดตั้ง, คุณภาพแสง สี และความคมชัดของหน้าจอ, การสแกนนิ้ว, การทัชสกรีน, การกันรอยขีดข่วน, การกันรอย S Pen และการกันกระแทก

ทดสอบการติดตั้ง

          ฟิล์มกระจก Tempered Glass มีการติดตั้งที่ง่ายที่สุด แต่จุดสำคัญคือต้องติดกระจกให้ตรงกับหน้าจอ รวมถึงบริเวณสแกนนิ้ว โดยต้องเน้นตรงบริเวณสแกนนิ้วให้แนบสนิทไปกับหน้าจอ

          รองลงมาคือฟิล์ม Polymer ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU ซึ่งทุกรุ่นจะมีมาพร้อมอุปกรณ์ช่วยติดตั้ง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง

          ส่วน ฟิล์มกระจก Tempered Glass UV Glue จะถือว่าติดยากที่สุดหากเปรียบเทียบระหว่างวัสดุ เนื่องจากจะต้องมีการหยอดกาว วางฟิล์ม รอกาวไหลให้ทั่วทั้งหน้าจอ และฉายแสง UV เพื่อให้กาวแข็งตัว

ทดสอบคุณภาพหน้าจอ

          โดยในการทดสอบ 425º จะเปรียบเทียบหน้าจอหลังการติดตั้ง กับหน้าจอปกติแบบไม่ติดฟิล์มใด ๆ เพื่อให้เห็นถึงความใส สีสัน รวมถึงความคมชัดของหน้าจอ

          ซึ่ง ฟิล์มกระจก Tempered Glass UV Glue, ฟิล์ม Polymer, ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU ไม่ลดทอนคุณภาพของหน้าจอ ขณะที่ ฟิล์มกระจก Tempered Glass บริเวณสแกนนิ้วจะมีโทนสีที่ดรอปลงประมาณ 20% จึงเห็นถึงความต่างกับส่วนอื่นของหน้าจออย่างชัดเจน

ทดสอบการสแกนนิ้ว

          ทีมงาน 425º ได้เปรียบเทียบระยะเวลาว่าฟิล์มชนิดไหนสามารถสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกได้เร็วที่สุด โดยนับจากเฟรมภาพขณะสแกนนิ้ว (25 เฟรม = 1 วินาที) พบว่าฟิล์มทั้ง 4 ชนิด มีจำนวนเฟรมใกล้เคียงกันตั้งแต่ 16 - 24 เฟรม ขณะที่หน้าจอที่ไม่มีการติดฟิล์มจะอยู่ที่ 16 เฟรมซึ่งแม้ว่าจำนวนเฟรมจะต่างกันสูงสุดถึง 7 เฟรม แต่ก็ถือว่าใช้เวลาต่างกันเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

ทดสอบความลื่นการทัชสกรีน

          สำหรับวิธีทดสอบ 425º จะนำน้ำมาหยดลงบนแผ่นฟิล์ม จากนั้นใช้กล้องจับเฟรมภาพ เพื่อนับว่าความลื่นของฟิล์มจะทำให้หยดน้ำจะไหลได้เร็วแค่ไหนโดยวัดจากจำนวนเฟรม

          ซึ่ง ฟิล์มกระจก Tempered Glass และ Tempered Glass UV Glue ให้ผลลัพธ์ที่ต่างจากวัสดุประเภทอื่นอย่างชัดเจน ซึ่งมีความลื่นมากที่สุด ขณะที่ ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU จะเป็นกลุ่มที่มีความลื่นรองลงมา ส่วนฟิล์ม Polymer จะเป็นฟิล์มที่มีความลื่นน้อยที่สุด

ทดสอบการกันรอยขีดข่วน

          โดยในการทดสอบทีมงานได้นำกระดาษทราย 3 เบอร์ ทั้งละเบอร์เอียด กลาง และหยาบมาขัดด้านบนแผ่นฟิล์ม ซึ่ง ฟิล์มกระจก Tempered Glass และ Tempered Glass UV Glue จะให้ผลทดสอบที่ดีที่สุด และแตกต่างจากวัสดุอื่น ๆ อย่างชัดเจน โดยมีรอยขึ้นอยู่บ้าง ไม่มีรอยที่ลึกเข้าเนื้อกระจก

          ฟิล์ม Polymer 425º ได้ทำการทดสอบกับ 2 รุ่น ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน ได้แก่ Zeelot Solid Sleek 2.5D Clear จะมีรอยขึ้นชัด แต่ไม่ลึกเข้าเนื้อกระจก และ Invisible Shield Fusion XTR มีรอยขึ้นชัด และลึกเข้าเนื้อกระจกมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกรุ่นที่นำมาทดสอบส่วน ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU จะเป็นกลุ่มที่รอยขึ้นได้ง่าย และขึ้นเป็นวงกว้าง

ทดสอบการกันรอย S Pen 

          ซึ่งเปรียบเทียบจากรอยหลังการใช้งาน S Pen บนหน้าจอ พบว่า ฟิล์มกระจก Tempered Glass และ Tempered Glass UV Glue ไม่มีรอยการขีดเขียนขึ้นบนแผ่นฟิล์ม รองลงมาคือ ฟิล์ม Polymer เป็นกลุ่มที่ถือว่าขึ้นรอยได้ยาก ขณะที่ ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU มีรอยขึ้นง่าย แต่ก็จางหายไปได้เอง



ทดสอบการกันกระแทก

          การทดสอบการกันกระแทก 425º จะทดสอบเฉพาะ ฟิล์มกระจก Tempered Glass, ฟิล์มกระจก Tempered Glass UV Glue และฟิล์ม Polymer เท่านั้น เนื่องจาก ฟิล์ม TPU และฟิล์ม EPU เป็นกลุ่มฟิล์มกันรอย ไม่มีคุณสมบัติการกันกระแทก

          โดยจะเริ่มจากการปล่อยลูกเหล็กลงบนหน้าจอที่ติดตั้งฟิล์มแต่ละชนิด ในระยะ 30 ซม. 50 ซม. 100 ซม. และ 150 ซม. ทั้งยังนำไป Drop Test ลงบนกองหินที่ระยะ 100 ซม. เพื่อทดสอบว่าฟิล์มแต่ละชนิดจะปกป้องหน้าจอได้ดีแค่ไหน เป็นรอบ Bonus Time อีกด้วย!! โดยสามารถดูได้รายละเอียดได้จากตารางนี้



รวมฟิล์ม S22 Series ตัวท็อป 9 รุ่น จาก 6 แบรนด์ดัง

          Panzerglass Case Friendly Glass with Working Fingerprint ฟิล์มกระจกนิรภัยแบบเต็มจอแบรนด์ดังจากเดนมาร์ก โดยเป็นฟิล์มใสทั้งแผ่นไม่มีขอบสีดำ เสริมแผ่นซิลิโคนบาง ๆ บริเวณช่องสแกนนิ้ว เพื่อให้แนบสนิทไปกับหน้าจอมากขึ้น รองรับการใช้งาน Ultrasonic Fingerprint โดยเฉพาะ ทำให้สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอได้ดีเป็นพิเศษ

          ทั้งยังมีการเคลือบสาร Shock resistant & Scratch resistant เพื่อให้ทนต่อการลอก และการเกิดรอยขีดข่วน พร้อมกับลดความเสี่ยงการแตกของหน้าจอเมื่อตกหล่น และเคลือบสาร Anti-bacterial เพื่อช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคบนหน้าจอ



          Hishield 3D Case Friendly Tempered Glass Black ผลิตจากกระจก Tempered Glass นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น หนาเพียง 0.33 mm. แต่มีความแข็งระดับ 9H จึงทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี และลดความเสี่ยงต่อการแตกของหน้าจอได้เมื่อตกหล่นในระดับที่ไม่รุนแรง
          นอกจากนี้แผ่นฟิล์มกระจกยังเป็นแบบ Super Clear & High Defintion จึงให้ความชัดในระดับ HD มีความใสและไม่ทำให้สีของหน้าจอดูซีดลง พร้อมกับมีเทคโนโลยี Super Smooth จึงให้สัมผัสที่ลื่นเป็นพิเศษ Touch Screen ได้ไม่มีสะดุด สำหรับบริเวณสแกนลายนิ้วมือ รุ่นนี้มีการดีไซน์พื้นที่วงกลมไว้โดยใช้วัสดุพิเศษ เพื่อให้สามารถใช้งานการแสกนลายนิ้วมือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



          Whitestone Dome Glass+UV แผ่นกระจกผลิตจาก Tempered Glass 9H ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วนต่าง ๆ ได้ดี ดีไซน์แบบเต็มจอ ใสระดับ Crystal Clear ให้ภาพที่คมชัด ไม่ลดทอนความละเอียดและสีสันของหน้าจอ มีเทคโนโลยี Blue Light Cut ช่วยป้องกันแสงสีฟ้า และถนอมสายตาขณะใช้งาน ทั้งยังรองรับการใช้งานระบบสแกนลายนิ้วมืออย่างดีเยี่ยม โดยมาพร้อมกาว UV ระดับพรีเมียม และมีแผ่นกระจกนิรภัยมาให้ถึง 2 ชิ้น พร้อมเครื่องฉายแสง UV มาให้ด้วยในกล่อง



          
ZEELOT Solid Sleek 3D UV LOCA Tempered Glass Clear ผลิตจาก Tempered Glass 9H คุณภาพสูงแบบใสเต็มจอ ไม่มีขอบสีดำบดบังขอบบริเวณหน้าจอ ให้การปกป้องด้วยวัสดุ 5 Layers มีการเคลือบสารกันรอยเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนหนัก ๆ เช่น รอยขีดข่วนจากกุญแจ, ปากกา, เหรียญ และเล็บ
          ทั้งยังเคลือบผิวชั้นบนสุดด้วย Hydrophobic And Oleophobic เพื่อลดการสะสมของรอยนิ้วมือ ทำความสะอาดง่ายขึ้น แต่ก็ให้สัมผัสที่ลื่นไหล ไม่สะดุดในการ Touch Screen หรือรู้สึกหน่วงขณะใช้งาน



          
Hishield 3D UV Glue Tempered Glass ฟิล์มกระจกแข็งระดับ 9H นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น มีความหนาเพียง 0.33 mm. ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน และช่วยลดความเสี่ยงการแตกของหน้าจอเมื่อตกหล่นได้ พร้อมเคลือบสารกันรอย เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนหนัก เช่น รอยขีดข่วนจากกุญแจ เหรียญ หรือแม้กระทั่งรอยเล็บมือ

          ดีไซน์แบบกระจกเต็มจอ ใสระดับ Crystal Clear จึงให้ภาพที่คมชัด และไม่ลดทอนความละเอียดของหน้าจอ ให้สัมผัสที่ลื่นไหล Touch Screen ได้อย่างไม่สะดุด หรือรู้สึกหน่วงขณะใช้งาน


 

          Invisible Shield Fusion XTR ผลิตจาก Polymer ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูงทำให้สามารถป้องกันหน้าจอได้เป็นอย่างดี ผสานเทคโนโลยี D3O โดยทางแบรนด์ระบุว่าช่วยเพิ่มให้แข็งแรงมากขึ้นถึง 20% นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังระบุว่ารุ่นนี้มีการ Engineered เพื่อให้สัมผัสที่ไว และดีที่สุดเหมาะกับการเล่นเกมมากที่สุด และยังให้ความใสและผิวสัมผัสที่เหมือนกระจก (Glass-like Feel) อีกด้วย


 
         
ZEELOT Solid Sleek 2.5D Retina Clear Nanometre Film with Easy Alignment Kit ผลิตจาก Polymer Film คุณภาพดี มีความยืดหยุ่นสูงที่ให้การปกป้องหน้าจอได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังสามารถใช้งานปากกา S Pen ได้ทุกฟังก์ชัน และทนต่อรอยปากกา S Pen ได้ดี

          แผ่นฟิล์มมีสารเคลือบกันรอย Anti-Scratch ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนหนัก ๆ และ สาร Oleophobic ช่วยลดการเกิดรอยนิ้วมือและการสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย โดยมาพร้อมกับอุปกรณ์สำหรับช่วยติดตั้งแบบ All in one เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดแผ่นฟิล์มได้ด้วยตัวเอง


 

          Araree Pure Diamond EPU Film ฟิล์มวัสดุ EPU มีความยืดหยุ่นและทนทานสูง ลักษณะบาง ทั้งยังมีความใสกว่าฟิล์มวัสดุ TPU ทั่วไป มาพร้อมเทคโนโลยี Self-Healing ที่ช่วยให้รอยขีดข่วนบาง ๆ สามารถจางหายไปเองได้ ดีไซน์ฟิล์มเป็นแบบใส Super Clear & High Definition จึงให้ภาพที่คมชัด ไม่ทำให้สีของหน้าจอดูซีดลง โดยในชุดจะมีอุปกรณ์ช่วยติดตั้งมาให้ ซึ่งเป็นฐานสำหรับเสียบกับช่องชาร์จ เพื่อล็อกแผ่นฟิล์มให้พอดีกับหน้าจอ


 

          Hi-shield TPU Auto Repair ฟิล์มกันรอยแบบเต็มหน้าจอวัสดุ TPU ราคาสบายกระเป๋า มาพร้อมคุณสมบัติ Auto Repair ทำให้รอยขีดข่วนบาง ๆ จางหายได้เอง โดยมีความใสแบบ Super Clear ซึ่งให้ภาพที่คมชัดแบบ High Definition ไม่ทำให้สีของหน้าจอดูซีดลง



          สำหรับฟิล์มหน้าจอ S22 Series จากการทดสอบโดย 425º พบว่าทุกรุ่นไม่สามารถตอบโจทย์ทุกคุณสมบัติได้ในตัวเดียว เนื่องจากฟิล์มแต่ละชนิดมีจุดเด่น และข้อจำกัดที่แตกต่างกัน จึงอยากแนะนำให้ผู้ใช้งานเลือกฟิล์มที่ตรงกับความต้องการ และตอบโจทย์การใช้งานของแต่ละบุคคลมากที่สุด โดยฟิล์มทุกรุ่นที่นำมาทดสอบ ผู้ใช้ S22 Series สามารถเลือกซื้อได้ที่ 425degree.com