หูฟังไร้สายมีกี่ทรง หูฟังทรงไหนเหมาะกับเรา ?

หูฟังไร้สายมีกี่ทรง หูฟังทรงไหนเหมาะกับเรา ?
30 พฤษภาคม 2022 16021 ผู้เข้าชม
หูฟังไร้สายมีกี่ทรง หูฟังทรงไหนเหมาะกับเรา ?

          หนึ่งในเรื่องที่สำคัญมากต่อการพิจารณาเลือกหูฟังดีๆสักตัวหนึ่งนั่นคือเรื่องของ “การสวมใส่” ซึ่งแน่นอนครับว่าหูฟังบลูทูธหรือหูฟังไร้สาย true wireless ทั่วไปที่เราสามารถเลือกหาใช้ได้ง่ายๆนั้นมีหลากหลายทรงมากครับ แต่ทรงหูฟังที่นิยมกันมากๆ เรียกว่าเดินไปไหนมาไหนต้องมีเจอคนใช้แน่ๆจะมีอยู่ 3 ทรงด้วยกัน ได้แก่ทรง earbud, in-ear และ over-ear หรือ Full-size นั่นเองครับ

          แต่ไม่ว่าท่านจะใช้หูฟังทรง earbud, in-ear, full-size หรือทรงไหนๆ ความต้องการที่เราต่างมีเหมือนๆกันคงหนีไม่พ้น “หูฟังมันต้องใส่ง่ายและใส่สบาย !.” ซึ่งนี่ทำให้แอดมินนึกถึงหูฟังทรง “earbud” ครับ

หูฟังไร้สาย,หูฟังบลูทูธ,earbud,in-ear,หูฟังครอบหู,full-size

หูฟังทรง earbud 

          หูฟังทรง earbud หรือหูฟังทรงแปะหู ทรงหูฟังที่เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนใช้หูฟังชาวไทยเนื่องจากมันเป็นหูฟังที่ใส่ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับช่องหูทุกขนาด หูเล็กใส่ได้ หูใหญ่ใส่ดี อีกทั้งหูฟังทรง earbud ที่จูนเสียงมาดีๆมักให้เวทีเสียงที่ฟังโปร่งสบาย เพราะหูฟังประเภทนี้มักมีดอกไดร์เวอร์ที่ใหญ่นั่นเอง แต่เห็นข้อดีมากมายแบบนี้ ข้อด้อยก็มีมากพอสมควรเหมือนกัน..

          ข้อด้อยของหูฟังทรง earbud คือ “มันไม่ซีลเสียง” เวลาเราใส่หูฟังทรง earbud ฟังเพลงข้างนอก แล้วเจอเสียงรถเสียงผู้คนจอแจๆ เสียงรบกวนภายนอกอาจกลบเสียงเพลงที่เราฟังอยู่ได้ ทำให้เราต้องเร่ง volume แข่งกับเสียงรบกวนรอบตัว (ซึ่งไม่เป็นมิตรกับสุขภาพหูของเราเลย) อีกทั้ง มีหลายท่านเลยที่ใส่ earbud ไม่ได้เนื่องจากใส่เดินแล้วมันจะหลุด และถ้ายิ่งใส่ออกกำลังกายเหงื่อไหลไปโดนหูฟังยิ่งแล้วใหญ่เลยทีนี้..

 

"แต่ปัญหาไม่ซีลเสียงหรือใส่ไม่กระชับจะหมดไป..

ถ้าเปลี่ยนมาใช้หูฟังทรง in-ear !!"

 

หูฟังไร้สาย,หูฟังบลูทูธ,earbud,in-ear,หูฟังครอบหู,full-size

หูฟังทรง in-ear

          หูฟังทรง in-ear หรือหูฟังทรงสอดเข้าไปในหู เป็นทรงหูฟังที่คนไทยนิยมใช้ไม่แพ้หูฟังทรง earbud เนื่องจากหูฟังทรงนี้มีข้อดีที่สวมใส่กระชับ ใครหูใหญ่หูเล็กก็สามารถเปลี่ยน-ขนาดจุกหูฟัง (eartips) ให้เหมาะสมกับขนาดช่องหูของเราได้ และหูฟังออกกำลังกายดีๆส่วนมากมักเป็นทรง in-ear เนี่ยแหละ อีกทั้งหูฟังทรง in-ear ยังซีลกันเสียง ทำให้เวลาเราฟังเพลงในที่เสียงดังๆเราก็ยังได้ยินเสียงเพลงได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องเร่ง volume สู้เสียงรอบตัวเหมือนหูฟังทรง earbud ถ้าเจอเสียงดังมากๆ หูฟังทรงนี้ก็มักมีโหมดตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancelling ช่วยเราอีกชั้นหนึ่ง นั่นทำให้หูฟังทรง in-ear เป็นหูฟังที่เหมาะแก่การฟังเพลงและทำกิจกรรมอื่นๆได้เกือบจะในทุกสภาพแวดล้อม แต่..

          หูฟังทรง in-ear ก็มีข้อด้อยครับ อย่างแรกเลยคือถ้าใครใส่ไม่ได้ ก็จะใส่ไม่ได้เลยเนื่องจากบางท่านมีช่องหูที่เซนซิทีฟมาก ใส่หูฟังทรงนี้แล้วจะรู้สึกระคายเคือง หรือบางท่านอาจจะไม่ปลื้มที่หูฟังทรง in-ear ส่วนมากมักจะได้ยินเสียงก้องๆในหัวตัวเองขณะเดินหรือใส่วิ่งออกกำลังกาย (แต่ถ้าใครรับได้ก็จะชินไปเลย) อ่าว ละถ้าเกิดใส่ earbud ก็หลุด ใส่ in-ear ก็ไม่ชอบละทำไงละทีนี้ ?

 

"ขอแนะนำให้รู้จักกับหูฟังทรง Full-size

หรือทรงครอบหูที่มีมาอย่างช้านาน"

 

หูฟังไร้สาย,หูฟังบลูทูธ,earbud,in-ear,หูฟังครอบหู,full-size

หูฟังทรง Over-ear หรือ Full-size

          หูฟังทรง Over-ear หรือ Full-size หรือเราเรียกง่ายๆว่าหูฟังทรงครอบหู มีก้านคาดหัว และมีส่วนที่ครอบหูและมีดอกลำโพงไดร์เวอร์อยู่ทั้งสองข้าง มี earpad หรือที่ซับหูนุ่มๆ เป็นทรงหูฟังที่ใครๆก็ใส่ได้ หูเล็กหูใหญ่ก็ใส่สบายไม่ระคายเคืองช่องหู จุดเด่นของหูฟังทรงครอบหูที่หูฟังทรง earbud และ in-ear ไม่มีเลยคือ “มิติเสียง” ที่กว้างใหญ่ โปร่ง ฟังสบาย ขณะฟังเพลงจะรู้สึกว่าเสียงเพลงมันดังกังวานทั่วศีษระ และมีขนาดเวทีเสียงตอนลึกที่ชัดเจนกว่ามาก ทำให้เราดื่มด่ำกับเสียงดนตรีและมีโฟกัสมากกว่าใส่หูฟังทรง earbud หรือทรง in-ear มันจึงเป็นหูฟังที่นิยมมากในหมู่คนไลฟ์สไตล์ที่ต้องทำงานหน้าคอมตลอดทั้งวัน เพราะใส่หูฟังครอบหูฟังเพลงขณะทำงานมันมีสมาธิกว่านั่นเอง แต่จะว่าไปแล้วหูฟังทรงนี้ก็มีข้อด้อยอยู่เหมือนกัน..

          ข้อด้อยของมันคือ สำหรับบางท่านหูฟังทรงนี้มันอาจจะใหญ่เทอะทะไปสักหน่อย พกพายาก ใช้เนื้อที่ในกระเป๋าเยอะในการจัดเก็บ แล้วถ้าหากเจอหูฟังที่ดีไซน์มาไม่ดี หรือใส่เดินออกไปข้างนอกในอากาศแบบเมืองไทยมันก็จะร้อนไปสักหน่อย

หูฟังไร้สาย,หูฟังบลูทูธ,earbud,in-ear,หูฟังครอบหู,full-size

เราจะเลือกใช้ทรงหูฟังที่เหมาะกับเราอย่างไร ?

          หากใครชอบหูฟังที่ใส่ง่ายๆ ใส่สบาย ฟังเพลงไปและได้ยินเสียงรอบข้างไปพร้อมๆกันแอดมินมองว่าท่านเหมาะกับหูฟังทรง earbud รุ่นที่อยากแนะนำก็จะมี Edifier EdiCall TWS600 ตัวนี้เป็นหูฟังทรง true wireless ทรง earbud ที่สวมใส่สบาย เสียงก็ใสฟังเพลงง่าย และที่สำคัญไมค์คุยโทรศัพท์ดีมากๆ ตัดเสียงรบกวนตอนคุยโทรศัพท์ได้เฉียบขาดเลย

          หรือถ้าใครอยากได้ความกระชับ อยากเสพเสียงเพลงแบบไม่มีเสียงรอบตัวเข้ามากวน แอดมินมองว่าท่านเหมาะกับหูฟังทรง in-ear อย่าง Edifier Neobuds Pro ที่ใส่เงียบ มีโหมดตัดเสียงรอบข้าง ANC ที่ดีเกินระดับมากๆ และแน่นอนว่าคุณภาพเสียงตัวนี้ฟังสนุก เบสหนักจังหวะสะใจ และขับรายละเอียดเสียงออกมาให้ฟังได้คมกริ๊บทุกชิ้นดนตรีเลยครับ

          และถ้าเกิดใครใส่ earbud แล้วหลุด ใส่ in-ear ก็ระคายเคืองหู แอดมินแนะนำให้ลองใช้หูฟังทรง Full-size ดีๆอย่าง Edifier STAX Spirit S3 หูฟังรุ่นนี้จะมีราคาสูงหน่อย แต่สำหรับแอดมินแล้ว หูฟังตัวนี้ให้คุณภาพเสียงได้ดีเกินระดับมากๆ และเป็นหูฟังไดร์เวอร์ Planar Magnetic ที่ให้ทั้งรายละเอียดเสียง มิติเสียงได้ในแบบที่หูฟังทั่วๆไปให้ไม่ได้ และแน่นอนว่ามีนํ้าหนักเบา พับได้ พกง่ายมีเคสให้ใส่ ตอบโจทย์ผู้ที่หาหูฟังทรง Full-size ที่เน้นฟังเพลงเสียงดีที่สุดเกือบจะทุกแนวเพลงครับ

 

หูฟังไร้สายทรง Earbud ดีๆ ที่ทีมงาน 425Audio อยากแนะนำ

 

หูฟังไร้สายทรง In-ear ดีๆ ที่ทีมงาน 425Audio อยากแนะนำ

 

หูฟังไร้สายทรง Full-size ดีๆ ที่ทีมงาน 425Audio อยากแนะนำ

 


 

เยี่ยมชมหูฟังและลำโพงทุกตัวในร้าน 425º ได้ ที่นี่

Related posts