ว่าด้วยเรื่องเทคโนโลยีเสียง Snapdragon Sound ก้าวต่อไปของวงการหูฟังไร้สายเพื่อชาว Android ?

ว่าด้วยเรื่องเทคโนโลยีเสียง Snapdragon Sound ก้าวต่อไปของวงการหูฟังไร้สายเพื่อชาว Android ?
11 มกราคม 2023 7223 ผู้เข้าชม
ว่าด้วยเรื่องเทคโนโลยีเสียง Snapdragon Sound ก้าวต่อไปของวงการหูฟังไร้สายเพื่อชาว Android ?

 

กราบสวัสดีเพื่อนๆชาวหูฟังทุกท่าน บทความนี้อยู่กับทีมงาน 425Audio แห่งร้าน 425degree.com และวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปเจาะลึกกับเทคโนโลยีเสียงใหม่จากทาง Qualcomm ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวมาได้สักพักใหญ่ๆแล้วนั่นก็คือ “Snapdragon Sound” นั่นเองครับ

 

“Snapdragon Sound คืออะไร ? ให้ประโยชน์อะไรกับเราชาวหูฟังไร้สาย ?”

 

Snapdragon Sound คือเทคโนโลยีการส่งเสียงผ่านสัญญาณไร้สายใหม่ล่าสุดจากทางบริษัท Qualcomm ครับ (บริษัทที่พัฒนาชิพ Snapdragon ในโทรศัพท์ Android และอุปกรณ์อื่นๆที่เราคุ้นเคย) ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งานหูฟังไร้สายและอื่นๆกับอุปกรณ์หลากหลายด้าน โดยมุ่งเน้นให้ประสบการณ์การใช้งานของ Snapdragon Sound มีความใกล้เคียงกับหูฟังแบบเสียบสายมากที่สุด เช่น..

 

  • การเชื่อมต่อ (connectivity) - ที่แม่นยำมีสเถียรภาพกว่าอุปกรณ์ทั่วไป ทนต่อสถาพแวดล้อมที่มีคลื่นสัญญาณไร้สายเยอะๆได้ดีกว่าเช่น ห้างสรรพสินค้า, รถไฟฟ้าบีทีเอส, งาน concert ทำให้ฟังเพลงได้อย่างลื่นไหลและต่อเนื่อง ไม่กระตุก เป็นต้น

  • การคุยโทรศัพท์ (voice call quality) - เสริมให้เสียงพูดสายให้ตอบสนองย่านเสียงได้กว้างขึ้น คมชัดยิ่งขึ้น และมีเทคโนโลตัดเสียงก้องขณะคุยโทรศัพท์ (echo cancellation) และระบบตัดเสียงรบกวน (noise cancellation)

  • ลดค่าความหน่วง (latency) - ขณะใช้หูฟังไร้สายเล่นเกมหรือดูหนัง เราจะได้เสียงที่ตรงกับภาพจนแทบไม่รู้สึกถึงความหน่วง

  • คุณภาพเสียง (sound quality) - ให้สามารถส่งความละเอียดเสียงผ่านสัญญาณไร้สายได้ในระดับ Hi-Res Audio หรือที่ความละเอียด 24-bit/96kHz (ว่ากันว่ามีความเป็น Hi-Res Audio มากกว่า LDAC และ LHDC เสียอีก) ทำให้เราสามารถฟังเพลงหรือฟังสตรีมมิ่งเพลงระดับ Lossless (เช่น Tidal) ผ่านสัญญาณไร้สายได้ อีกทั้งมันยังสามารถปรับ bandwidth ให้สอดคล้องกับความหนาแน่นของสัญญาณไร้สายรอบๆตัวในแต่ละสถานที่ได้อย่างอัตโนมัติ (scaleable) เพื่อให้การฟังเพลงต่อเนื่อง ลื่นไหล ไม่ dropout

 

“Snapdragon Sound ไม่ใช่ audio codec แต่มันคือ software และมาตรฐานใหม่”

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “สรุป Snapdragon Sound มันคือ audio codec เหมือน SBC,AAC, aptX, LDAC ใช่ไหม ? ” ต้องบอกเลยว่ามันไม่ใช่ audio codec นะครับ แต่มันคือ software หรือชุดโปรแกรมที่ฝังอยู่ในชิพประมวลผล Snapdragon รุ่น 8 ที่คอยสั่งการปรับแต่ง (optimization) การทำงานของ hardware ของ Qualcomm ให้ทำงานเข้าขากัน (compatibillity) โดยอาศัย audio codec ของ Qualcomm อย่าง aptX™ Adaptive ในการรับ-ส่งข้อมูลเสียงจากโทรศัพท์ไปยังหูฟังไร้สายนั่นเองครับ.. หรือพูดให้เห็นภาพง่ายๆให้นึกถึง iPhone กับหูฟัง Airpods ที่ทำงานเข้าขากันด้วยชิพ Apple H1 ทำนองเดียวกับโทรศัพท์ Android กับหูฟังไร้สายที่ทำงานเข้าขากันด้วยเทคโนโลยี Snapdragon Sound นั่นเองครับ

 

“ทำไม Snapdragon Sound ถึงน่าสนใจ ?”

Snapdragon Sound อาจเป็นเทคโนโลยีสำหรับผู้ใช้งานหูฟังไร้สายระบบ Android ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการเชื่อมต่อที่ลื่นไหล, การคุยโทรศัพท์ที่คมชัดกว่า, ลดความหน่วงดีเลย์ขณะใช้งานดูหนังเล่นเกม และคุณภาพเสียงที่ดีกว่ากับหูฟังไร้สายที่รองรับเทคโนโลยีนี้ และจะมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่จะมาในอนาคตกับ Snapdragon Sound อาทิ ระบบเสียง Spatial Sound, การทำงานของ aptX™ Lossless และอื่นๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานหูฟังไร้สายระบบ Android ที่มีอุปกรณ์รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound ได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าหูฟังไร้สายและอุปกรณ์อื่นๆทั่วไปที่ไม่รองรับ

 

และ ณ ปัจจุบัน ทาง Qualcomm ได้ประกาศพาร์ทเนอร์รายใหญ่มากมาย ที่ตบเท้าเข้ามาร่วมใช้เทคโนโลยี Snapdragon Sound ในอุปกรณ์ของตัวเอง อาทิ Audio Technica, Xiaomi, Sony, Bose (ไม่ยืนยัน), Nura, FiiO, LG, Edifier, Asus, Motolora, Noble Audio และอีกมากมายที่อาจจะมีเพิ่มอีกในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

 

“ทาง Qualcomm มีแผนอัพเดทให้โทรศัพท์ชิพ Snapdragon รุ่นเก่าได้ใช้ Snapdragon Sound ไหม ? ”

 

จากที่ผมได้ไปสืบค้นแทบจะมุดเข้าไปในอินเทอร์เน็ต ข้อมูลล่าสุดที่ทาง Qualcomm ให้ไว้คือ “ณ ตอนนี้ทาง Qualcomm ยังไม่มีแผนที่จะอัพเดทให้อุปกรณ์ Android รุ่นเก่าๆให้สามารถรองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound ได้” ซึ่งเทคโนโลยี Snapdragon Sound จะใช้ได้เฉพาะโทรศัพท์ Android ที่ใช้ชิพ Snapdragon รุ่นที่ 8 ที่ทาง Qualcomm รับรองเท่านั้น รวมไปถึงหูฟังไร้สายหรืออุปกรณ์เครื่องเสียงอื่นๆที่รองรับ Snapdragon Sound เท่านั้นครับ

 

“ถ้าอยากใช้ Snapdragon Sound ต้องเริ่มจากตรงไหน ? (แบบขอสั้นๆ เข้าใจง่ายๆ)”

 

เพื่อนๆที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเกิดความสนใจ “อยากลองเทคโนโลยี Snapdragon Sound” แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน admin ขออธิบายวิธีการใช้งานเทคโนโลยี Snapdragon Sound แบบสั้นๆง่ายๆ ดังนี้ครับ..

  1. เพื่อนๆต้องมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่รองรับ Snapdragon Sound (ส่วนใหญ่จะเป็นโทรศัพท์ Android ที่ใช้ชิพ Snapdragon 8 ขึ้นไป และทาง Qualcomm รับรองแล้ว)

สมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound (บางส่วน)

 

  • Xiaomi 13 Pro
  • Xiaomi 13
  • Xiaomi 12 Lite
  • Xiaomi 12S
  • Xiaomi 12S Pro
  • Xiaomi 12S Ultra
  • Xiaomi Mi 12
  • Xiaomi Mi 12 Pro
  • Xiaomi 11T Pro
  • Xiaomi Mi 11 Pro
  • Xiaomi Mi 11 Pro
  • Xiaomi Mi 11 Ultra

 

 

  • ASUS Zenfone 9
  • ASUS ROG Phone 6 Pro
  • ASUS ROG Phone 6

 

 

  • Sony Xperia Pro-I
  • Sony Xperia 5 IV
  • Sony Xperia 5 III
  • Sony Xperia 1 III

สามารถเช็คอุปกรณ์ทุกประเภทที่รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound ได้ที่เว็บไซต์ aptx.com

 

         2. เพื่อนๆจะต้องมีหูฟังไร้สาย true wireless หรืออุปกรณ์ฟังเพลงอื่นๆที่รองรับ Snapdragon Sound (ตัวไหนรองรับ จะมีป้าย Snapdragon Sound บอกอยู่ครับ)

 

ถ้าเพื่อนๆมีอุปกรณ์ที่รองรับ Snapdragon Sound กับหูฟังไร้สายที่รองรับ Snapdragon Sound แล้ว เพื่อนๆก็สามารถเชื่อมต่อใช้งานหูฟังได้ประสบกาณณ์ Snapdragon Sound ได้เลยครับ โดยมันจะใช้ aptX™ Adaptvie หรือ aptX™ รุ่นอื่นๆในการขับเคลื่อนครับ

 

แต่ถ้าใครที่มีเครื่องแล้ว แต่ยังไม่มีหูฟังไร้สายที่รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound ก็ไม่ต้องไปไหนไกลครับ admin ขอแนะนำหูฟังไร้สายที่รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound ได้แก่ Edifier Neobuds S, Edifier Lollipods W220T และ Edifier STAX Spirit S3 สามารถกดเข้าไปอ่านรีวิว + สั่งซื้อง่าย ได้ของเร็วมาก ได้ที่รูปแบนเนอร์ด้านล่างได้เลยครับ

 

หูฟังไร้สาย true wireless ที่รองรับเทคโนโลยี Snapdragon Sound (กดที่รูปได้เลย)