SoundPEATS Air 4 , Air 4 Lite หูฟังไร้สาย True Wireless (Earbuds) ต่อยอดความเบสหนัก คุ้มค่า ครบเครื่อง

SoundPEATS Air 4 , SoundPEATS Air 4 Lite หูฟังไร้สาย True Wireless (Earbuds) เบสหนัก ไมค์ดี
6 กันยายน 2023 3235 ผู้เข้าชม
SoundPEATS Air 4 , Air 4 Lite หูฟังไร้สาย True Wireless (Earbuds) ต่อยอดความเบสหนัก คุ้มค่า ครบเครื่อง

 

ความเป็นมาของ SoundPEATS Air

"ซีรีย์ยอดนิยม….ถล่มทลาย"

 

  • สวัสดีครับเพื่อนๆ 425DEGREE & 425AUDIO ทุกๆท่าน วันนี้เรามีบทความซึ่งเกี่ยวกับหูฟังซีรีย์ยอดนิยมอย่าง SoundPEATS Air ให้ชมกันครับ ซึ่งเราจะพาเพื่อนๆย้อนกลับไปเริ่มที่ประวัติความเป็นมากันก่อนว่า ยุคแรกๆของ SoundPEATS Air เริ่มต้นที่รุ่นไหน ใครเป็นรุ่นที่จุดประกายให้ตลาดหูฟังเดือด ?
  • หากมองย้อนกลับไปเมื่อประมาณช่วงก่อนหน้าโควิด (Covid-19) เราจะเริ่มเห็นตั้งแต่ SoundPEATS TrueAir 2 ครับ ซึ่งเป็นรุ่นที่ทีมงานคิดว่า รุ่นนี้แหละมาบุกเบิกตลาดหูฟัง Earbuds ตลาด Budget
  • สำหรับคาแรคเตอร์ของ SoundPEATS Air ต้องบอกว่าเป็น หูฟัง Earbuds ที่ให้เสียงเบสชัดเจนรุ่นแรกๆ หากใครเคยได้สัมผัสตอนช่วงนั้น คงมีคำพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Earbuds บ้าอะไร เสียงเบสโคตรชัด
  • ต่อมา ภายหลังที่เจ้า TrueAir 2 ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย จนตัวหูฟังรุ่นนี้ติดตลาดแล้ว ทาง SoundPEATS ก็ยังพยาพยามพัฒนาต่อมาเป็นหูฟังรุ่น SoundPEATS Air3 ครับ ที่มีการอัดเทคโนโลยีมาใหม่ทุกๆด้าน แต่สิ่งที่มีความชัดเจนที่สุดและทีมงานเห็นเป็นเสียงเดียวกันคือ เรื่องเสียงและไมค์คุยโทรศัพท์ประสิทธิภาพดีขึ้นมาก โดยคาแรคเตอร์เสียงเบสชัดเจน ลูกใหญ่ยังอยู่ดังเดิมจ้า
  • จนมาถึงปัจจุบันในปี 2023 ครับ ทาง SoundPEATS ยังไปต่อ โดยมีการออกหูฟังซีรีย์ใหม่มาคือซีรีย์ Air 4 ครับ สำหรับซีรีย์นี้มีให้จับต้องกัน 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่ SoundPEATS Air 4, SoundPEATS Air 4 Lite ซึ่งหลักๆแล้ว ทั้งสองรุ่นมีการพัฒนาเทคโนโลยีมาเหมือนเดิม โดยที่ทีมงานเห็นชัดๆดูเหมือนเป็นเรื่องของชิพประมวลผล, คุณภาพเสียง, เทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนในหูฟัง Earbuds, ความคมชัดขณะคุยโทรศัพท์ที่ดีขึ้น รวมถึงสเปคฟีเจอร์ด้านอื่นๆที่ทันสมัยขึ้นไปอีกระดับครับ 

 


 

เจาะลึก SoundPEATS Air 4, SoundPEATS Air 4 Lite พัฒนาอะไรบ้าง?

 

1. ดีไซน์สวยๆ วัสดุพรีเมี่ยม "ทันสมัยขึ้น"

 

  • เริ่มต้นที่ดีไซน์ภายนอกครับ ต้องยอมรับว่าในตระกูลซีรีย์นี้ SoundPEATS Air 4, SoundPEATS SoundPEATS Air 4 Lite ดูมีความทันสมัยขึ้นเยอะมาก รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่ดูดี ดูแน่นหนาขึ้น เรียกง่ายๆว่า พรีเมี่ยมขึ้นนั่นแหละครับ
  • สำหรับขนาดของกล่องชาร์จ ต้องยอมรับว่าในซีรีย์ Air 4 นี้มีกล่องชาร์จใหญ่ขึ้นจาก SoundPEATS Air 3 ครับ แต่โดยรวมเรื่องความสะดวกสบายในการพกพา ตัวกล่องชาร์จของ SoundPEATS Air 4, SoundPEATS Air 4 Lite ก็ยังสามารถให้ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตได้ดี ยังตอบโจทย์ความกะทัดรัดได้ครับ


 


 

 

 

2. เทคโนโลยี "คุณภาพเสียงที่พัฒนายิ่งขึ้น"

 

  • แน่นอนครับ นี่มันปี 2023 แล้วเด้อ เทคโนโลยีหูฟังในตลาดโดยเฉพาะหูฟังแบรนด์ดังต่างๆในซีรีย์ Flag Ship ล้วนแข่งขันกันสูงมากๆครับ โดยเฉพาะเทคโนโลยีไร้สายแบบ Hi-Res Audio (LDAC,aptX Lossless) ซึ่งหูฟัง SoundPEATS ทั้งสองรุ่นนี้ก็มีการรองรับเช่นกัน (ก็แน่อยู่แล้วครับกับความขึ้นชื่อว่าแบรนด์สุดค้มค่า)
  • SoundPEATS Air 4 : รองรับ Snapdragon Sound (aptX Lossless)
  • SoundPEATS SoundPEATS Air 4 Lite : รองรับ LDAC

 

 

 

"ความแตกต่างของโทนเสียง"

 

  • ในเรื่องคุณภาพเสียงต้องยอมรับจริงๆครับว่าสำหรับหูฟังแบรนด์ SoundPEATS โดยเฉพาะตระกูล Air นี้มีแนวเสียงที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนมาอย่างยาวนานตั้งแต่ SoundPEATS TrueAir 2 โดยเป็นหูฟังแบบ Earbuds ที่ให้เสียงเบสได้แข็งแรง เนื้อแน่น เนื้อลึก
  • จนมาถึงซีรีย์ล่าสุดอย่าง SoundPEATS Air 4, SoundPEATS SoundPEATS Air 4 Lite เนื้อเสียงเบสก็ยังคงชัดเจนครับ แต่เท่าที่ 425AUDIO รู้สึกเพิ่มเติมคือเรื่องความเคลียร์ของเสียงย่าน BASS (ย่านเสียงต่ำ) ที่ดียิ่งขึ้น ดูไม่บุ่มบ่ามจนไปทับย่านอื่นๆครับ
  • ย่านเสียงที่มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ดูเหมือนจะเป็นเสียงย่านสูงของเจ้า SoundPEATS Air 4 Lite ครับ ที่โทนรวม มีความเป็นประกายของเสียง มีความใสฉูดฉาดที่ดีขึ้นมากครับ
  • ส่วนเจ้า SoundPEATS Air 4 เนื้อเสียงย่านสูงจะไม่ได้ฉูดฉาดเท่าไรนัก จะติดปลายเสียงที่ขุ่นหรือฟังเนียนกว่าเล็กน้อย แต่ถึงอย่างไรรายละเอียดเสียงต่างๆก็ยังมีความใสของชิ้นดนตรีที่ดีครับ

 

 


 

 


3. สุดว้าว ! 

SoundPEATS Air 4  "มีระบบตัดเสียงรบกวน"

Active Noise Cancelling

 

  • เอาตามตรงก็ต้องยอมรับว่าเราไม่ได้คาดหวังในระบบตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancelling ของหูฟังประเภท Earbuds เท่าไรนัก เพราะด้วยลักษณะทางกายภาพนั้นทางทีมงานเราเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า ตัวหูฟังประเภทนี้จะมีการรั่วหรือ Leak ของเสียงรอบตัวบ้างครับ
  • ซึ่งหลังจากที่ทีมงานได้ลองเทสระบบ ANC ของ SoundPEATS Air 4 ก็ต้องยอมรับว่า การตัดเสียงรบกวนยังไม่ได้โดดเด่น ไม่ได้รู้สึกเงียบเหมือนพวกตระกูลหูฟังแบบ In-Ear ของแบรนด์เขาเองอย่างเช่นหูฟังไร้สาย SoundPEATS Capsule 3 Pro แต่โดยรวมก็ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดภาวะเสียงที่ดังมากๆได้ จากประมาณ 100% ลดเหลือ 80% ซึ่งในสภาวะที่เลือกไม่ได้จริงๆ มีไว้ก็ย่อมดีกว่าไม่มีครับ
  • จุดที่ว้าวสำหรับ ANC ของเจ้า SoundPEATS Air 4 สำหรับทีมงาน 425Audio คือเมื่อเราเปิดระบบ ANC แล้ว เราจะสามารถรับรู้ได้ถึงเสียงย่านต่ำหรือ BASS ที่เป็นลูกเป็นเม็ดที่จับต้องได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานในห้องเงียบๆหรือที่เสียงรบกวนไม่ดังมาก เราจะรับรู้ได้ง่ายกว่าปกติครับ

 

 


 

 

 

4. เรื่องคุยโทรศัพท์ยังเทพ…เพิ่มเติม "ความพรีเมี่ยม"

 

  • ในการเลือกซื้อหูฟังไร้สาย True Wireless ยุคสมัยนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องของไมโครโฟนในการคุยโทรศัพท์ครับ และก็แน่นอนว่าหูฟัง SoundPEATS Air ซีรีย์นี้ เป็นหูฟังที่ให้ไมค์มาแบบคุยใช้งานได้จริง ตั้งแต่ตัว TrueAir 2 แล้วครับ แต่เอาเป็นว่าในปัจจุบัน ซีรีย์ Air 4, SoundPEATS Air 4 Lite เทพขึ้นแน่
  • สำหรับประสบการณ์ใช้งานจริงของทีมงานเองต้องยอมรับว่า ตัวหูฟังทั้ง SoundPEATS Air 4, SoundPEATS SoundPEATS Air 4 Lite สามารถใช้สนทนาในชีวิตประจำวัน รวมถึงใช้ประชุมงาน Meeting ได้ดีสมราคามากๆ สิ่งที่เห็นว่ามีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นจาก SoundPEATS Air 3 นั้นเป็นเรื่องของการตัดเสียงรบกวนรอบข้างขณะคุยโทรศัพท์ที่ให้ความนิ่ง ความพรีเมี่ยมของเสียงพูดเราเองที่นิ่ง เงียบมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับการคุยในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนครับ
  • สรุปเป็นว่าถ้าเพื่อนๆกำลังมองหาหูฟัง Earbuds ที่มีไมโครโฟนคุยโทรศัพท์ที่ชัดเจนได้มาตรฐานของราคาที่เสียไป หูฟังสองรุ่นนี้ตอบโจทย์เพื่อนๆแน่นอนครับ

 


 

 


5. หมัดสุดท้าย…

"มาพร้อมกับ Multipoint ต่อได้ 2 อุปกรณ์

รองรับ Game Mode , แอพฯ ปรับ EQ เสียงได้"

 

  • สิ่งสุดท้ายที่ต้องยอมรับในยุคสมัยนี้เมื่อเราจะเลือกซื้อหูฟังดีๆคุ้มๆสักตัว เราก็คงต้องดูเรื่องการเชื่อมต่อที่ครบครันเช่นกัน โดยในยุคสมัยนี้ก็เป็นเรื่องของการเชื่อมต่อแบบ Multipoint คือการเชื่อมต่อพร้อมกันได้ 2 อุปกรณ์ในเวลาเดียวกัน (ปกติทั่วไปแล้วหูฟังจะเชื่อมต่อได้ทีละ 1 อุปกรณ์)
  • การเชื่อมต่อ Multipoint ช่วยให้เราใช้งานในประจำวันได้อย่างสะดวกขึ้นมากครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรานั่งทำงานที่ออฟฟิศแล้วเราอยากเชื่อมต่อหูฟังกับคอมพิวเตอร์ไปด้วย ในขณะเดียวกันก็อยากเชื่อมต่อโทรศัพท์ไว้ด้วย เผื่อมีใครโทรเข้ามาแล้วเราต้องการรับสายให้ทันท่วงทีเราก็สามารถทำได้เลย ซึ่งการที่หูฟังสามารถรองรับ Multipoint Connect จะเป็นตัวช่วยที่สะดวกขึ้นมากๆครับ
  • ซึ่งสเปคดังกล่าวตามข้างต้น ทั้งหูฟังไร้สาย SoundPEATS Air 4, SoundPEATS Air 4 Lite รองรับการเชื่อมต่อสองอุปกรณ์ทั้งหมดครับ

 


 

Spec. & Feature

"โดยรวมแล้วครบเครื่อง คุ้มค่าเหมือนเดิม"

 

  • ในส่วนถัดไปดูเหมือนเป็นสเปคยิบย่อยในการใช้งานประจำวันครับ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการเชื่อมต่อกับแอพฯ SoundPEATS เพื่อปรับคอนโทรลหรือตั้งค่า EQ เสียงต่างๆ , ฟีเจอร์ Game Mode , คุณสมบัติความทนต่อละอองน้ำและเหงื่อ รวมถึงสเปคแบตเตอรี่ของหูฟังและเคสชาร์จ เราทีมงาน 425Audio ได้มีการรวบรวมสเปคส่วนสำคัญๆไว้ให้แล้วครับ

 


 

425Audio Gallery

 

Related posts